Muốn nhớ lâu, hãy quên đi một số thứ

  •  
  • 804

Ký ức tuổi thơ có lẽ được lưu giữ tốt nhất trong album ảnh, chứ không phải trong trí não. Việc ghi nhớ những kỷ niệm cũ dễ khiến bạn quên đi một cuộc hẹn quan trọng hay những gì cần mua trong hôm nay.

Một nghiên cứu mới vào tháng trước đã tìm thấy quá nhiều ký ức dài hạn khiến việc lọc thông tin mới và xử lý ký ức ngắn hạn trở nên khó khăn. "Trong thế giới hiện đại, chúng ta thường xuyên bị tấn công bởi hàng tấn thông tin mới mà chúng ta phải lọc bỏ thường xuyên, nếu không làm như vậy, chúng ta sẽ bị ngộp thở"(Ảnh: sfn.org), thành viên nghiên cứu Gaël Malleret tại Trung tâm y khoa thuộc Đại học Columbia nói.

Nghiên cứu mới tìm thấy những ai có trí nhớ tốt có thể có ít neuron thần kinh mới được phát triển trong vùng hippocampus - vùng não liên quan tới sự hình thành ký ức. Điều này giúp họ quên đi những thông tin cũ không cần thiết nhanh hơn và giúp họ dễ dàng tiếp nhận thông tin mới chóng hơn.

Trước đó các nhà nghiên cứu tin rằng việc phát triển các neuron thần kinh mới trong vùng hippocampus có lợi cho ký ức. Nhưng trong nghiên cứu mới, Malleret và cộng sự ức chế sự phát triển của vùng não này và tìm thấy trí nhớ ngắn hạn được cải thiện tốt hơn.

"Chúng tôi ngạc nhiên khi tìm thấy ngăn cản sự phát triển neuron thần kinh trong hippocampus lại dẫn tới sự cải thiện trí nhớ ngắn hạn, điều này cho thấy quá nhiều ký ức không hẳn là một điều tốt, và việc lãng quên là cần thiết cho một trí óc và hành vi bình thường", Malleret phát biểu.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 804