MVA85A: Vắc-xin mới ngừa bệnh lao

  •  
  • 1.296

Một loại vắc-xin mới có tác dụng ngừa bệnh lao do ĐH Oxford bào chế và đang thử nghiệm lâm sàng tại Nam Phi. Loại vắc-xin này rất an toàn và kích thích phản ứng miễn dịch ở mức độ cao. Loại vắc-xin mới có tên gọi là MVA85A. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm loại vắc-xin này ở Gambia, một nước nhỏ ở Tây Phi.

Kết quả thử nghiệm cho thấy loại vắc-xin này rất an toàn và kích thích phản ứng miễn dịch ở mức độ cao, một nhân tố quan trọng đầu tiên nhằm phòng chống lây nhiễm lao. Hiện giờ các nhà khoa học nghiên cứu vắc-xin MVA85A ở giai đoạn II tại Western Cape, Nam Phi nhằm xác định tính hiệu quả của nó so với loại vắc-xin cũ BCG.

Bacille Calmette-Guerin hay BCG là loại vắc-xin phổ biến hiện nay. Nó có thể giúp phòng ngừa một số dạng bệnh lao nguy hiểm tuy nhiên nó không có hiệu quả tốt đối với bệnh lao phổi, dạng bệnh lao phổ biến nhất.

Mặc dầu đã có vắc-xin ngừa lao được tiêm phòng rộng rãi nhưng vẫn có tới 1% trẻ em ở Western Cape mắc bệnh lao.

BCG vaccine

Vắc-xin BCG (Ảnh: Lung.ca)

Bệnh lao là một căn bệnh truyền nhiễm gây chết người nhiều nhất trên thế giới, chỉ đứng sau HIV/AIDS. Mỗi năm có khoảng 1,7 triệu người chết vì căn bệnh này và thực trạng về căn bệnh này lại càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xuất hiện những dòng vi-rút kháng thuốc mới.

Bác sỹ Helen McShane, nhà nghiên cứu trường Đại học Oxford và Welcome Trust, trưởng dự án, phát biểu: Số trường hợp mắc bệnh lao kháng nhiều loại thuốc tăng lên cộng với số trường hợp nhiễm HIV bị bệnh lao ngày càng nhiều đòi hỏi cần phải có một loại vắc-xin mới. Chúng ta không thể dựa vào thuốc kháng sinh để điều trị bệnh nữa mà chúng ta cần phải giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể ngăn chặn bệnh.

Vì vậy, nếu những thử nghiệm vắc-xin mới ở Western Cape thành công thì đây sẽ là một vũ khí mới hữu hiệu chống lại vi khuẩn gây bệnh lao và sẽ được đưa vào sử dụng đại trà trong vòng 8 năm nữa.

Loại vắc-xin mới (MVA85A) sẽ cùng tồn tại song song và hỗ trợ vắc-xin cũ (BCG) để phòng chống bệnh lao có hiệu quả hơn. Những thử nghiệm ở Gambia đã cho thấy loại vắc-xin mới tăng cường hệ thống miễn dịch mạnh hơn rất nhiều nhưng vấn đề còn cần phải xem xét tiếp theo chính là hiệu quả ngăn ngừa bệnh thực tiễn của nó như thế nào.

Một phát ngôn viên của TB Alert, một tổ chức từ thiện hoạt động nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh lao phát biểu: Nếu vắc-xin MVA85A cho thấy tính an toàn, rẻ và hiệu quả hơn nhiều so với BCG cùng với tác dụng lâu dài suốt cả đời người của nó thì việc đưa loại vắc-xin mới này vào sử dụng đại trà tạo nên một hệ thống miễn dịch chung sẽ vô cùng có ý nghĩa trong công tác phòng chống bệnh lao.

Hằng Minh

Theo Reuters, BBC, VietNamNet
  • 1.296