Mỹ cảnh báo nguy cơ va chạm vệ tinh trên vũ trụ

  •  
  • 1.036

Tại một cuộc hội thảo về vũ trụ ngày 3/11 ở Omaha, bang Nebraska, quân đội Mỹ cảnh báo nguy cơ va chạm giữa các vệ tinh trên vũ trụ đang ngày một gia tăng. 

Nguy cơ va chạm vệ tinh trên vũ trụ ngày một tăng. (Ảnh minh họa/cnes.fr)

Theo Tướng Kevin Chilton, Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ, hiện quân đội Mỹ đang hàng ngày giám sát nguy cơ xảy ra va chạm của 800 vệ tinh có thể điều khiển và nhiều khả năng phải giám sát thêm 500 vệ tinh không thể điều khiển vào cuối năm nay.

Không quân Mỹ cũng đang theo dõi hơn 20.000 vệ tinh, các tầng tên lửa đã qua sử dụng cùng nhiều vật thể khác trong vũ trụ, tăng so với 14.000 vệ tinh vài năm trước. Tướng Chilton nhấn mạnh đó chỉ là những vật thể Mỹ có thể "thấy", nhưng con số thực tế có thể còn lớn hơn nhiều.

Không quân Mỹ bắt đầu nâng cấp khả năng dự đoán nguy cơ va chạm trong không gian sau khi xảy ra vụ va chạm ngày 10/2 vừa qua giữa một vệ tinh viễn thông đã ngừng hoạt động của quân đội Nga với một vệ tinh thương mại của công ty Iridium (Mỹ).

Sau sự kiện này, Mỹ nhận thức được rằng các vụ va chạm tương tự có thể xảy ra thường xuyên trên vũ trụ rộng lớn. Trước đó, quân đội Mỹ chỉ giám sát chưa đến 100 vệ tinh mỗi ngày.

Hiện quân đội Mỹ đang tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng và đầu tư vào con người để nâng cao khả năng phân tích nguy cơ va chạm trong vũ trụ./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.036