Mỳ cay cấp 7 - Không ăn được đừng cố kẻo nhận hậu quả đắng lòng

  •   32
  • 7.530

Dạo gần đây, giới trẻ đang rủ rê kéo nhau đi thử sức với món "Mỳ cay 7 cấp độ" - món ăn được mô tả là cực kỳ, cực kỳ cay, cay đến xé ruột xé gan.

Và quả thực quảng cáo không ngoa chút nào. Trên thực tế, hiếm có người lựa chọn ăn đến cấp 7, mà hầu hết ăn cấp 4, cấp 5 là đã thấy đóng phim "Vừa ăn vừa khóc" rồi.

Còn những ai đủ can đảm để thử cấp 7 thì chỉ có một review ngắn gọn như sau: "Tình là mê luyến khi mới thấy ảnh trên Facebook. Khi đã ăn rồi thì quả thật là đau đến tận xương tuỷ". Nó cay đến mức độ... điên rồ!

Cận cảnh một bát mỳ cấp 7. Nhìn thế này thôi mà ăn vào cực kỳ đắng lòng...
Cận cảnh một bát mỳ cấp 7. Nhìn thế này thôi mà ăn vào cực kỳ đắng lòng...

Nhưng vấn đề ở đây nằm ở những hệ luỵ gây ra sau khi ăn. Đó mới là thứ khiến bạn thấy đắng lòng.

Ớt là một gia vị tuyệt vời

Thực ra, cay không phải là một "vị". Trên đời này chỉ có 5 vị mà lưỡi có thể cảm nhận: chua, mặn, ngọt, đắng, và umami (vị ngọt thịt). Còn vị cay mà chúng ta vẫn thường cảm nhận chỉ là một phản ứng của cơ thể mà thôi.

Nguyên do là vì các thực phẩm cay như ớt, tiêu có chứa capsaicin - một hoá chất không màu, không mùi. Hoá chất này khi kết hợp với các thụ thể thần kinh cảm nhận trên lưỡi sẽ đánh lừa cơ thể, tạo ra cảm giác nóng như bị lửa đốt, dù chẳng có lửa nào ở đây cả.

Vị cay mà chúng ta vẫn thường cảm nhận chỉ là một phản ứng của cơ thể mà thôi.
Vị cay mà chúng ta vẫn thường cảm nhận chỉ là một phản ứng của cơ thể mà thôi.

Capsaicin trong ớt nếu hấp thụ vừa đủ sẽ là một chất khá thân thiện với cơ thể. Vì trong khi khiến mồm bạn như phải bỏng, não bộ đồng thời sẽ tiết ra endorphins - hormone tạo cảm giác thoải mái cho cơ thể.

Đồng thời, capsaicin cũng vô tình cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và dọn dẹp vi khuẩn gây hại. Thậm chí đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, capsaicin còn góp phần tiêu diệt tế bào ung thư nữa.

Nhưng khi ăn quá nhiều ớt, những thụ thể thần kinh trong cơ thể vượt quá mức chịu đựng thì lại là chuyện khác...

Các loại gia vị.
Các loại gia vị.

Những hệ lụy xảy ra nếu ăn cay quá đà

Hệ lụy đầu tiên xảy ra với chính cái lưỡi và cặp môi của bạn đã. Khi ăn quá cay, cơ thể sẽ phản ứng mạnh, tạo ra những hiệu ứng y như bị đốt cháy thực sự, gây đau rát, cực kỳ khó chịu.

Khi đã xuống đến bụng rồi, chúng cũng không để bạn yên đâu. Đồ ăn cay là một trong những thực phẩm đứng đầu danh sách hình thành hơi trong bụng, gây đầy bụng cực nhanh.

Đồng thời, quá trình này khiến dịch vị dạ dày hoạt động mạnh, và lúc này bạn sẽ thêm đồng cảm với những người mắc chứng đau dạ dày kinh niên.

Các triệu chứng như buồn nôn, ợ chua, đau rát, trào ngược dịch vị đều có thể xảy ra, cho cảm giác khó chịu không thể tả. Đặc biệt, những người vốn có tiền sử viêm loét dạ dày, tá tràng có thể tái phát bệnh.

Và sau tất cả là bi kịch khi... đi cầu. Đành là ăn đồ cay sẽ khiến bạn muốn đi WC, vì nó kích thích ruột của bạn hoạt động. Tuy nhiên, với một lượng capsaicin quá nhiều thì cơ thể không thể hấp thụ được mà phải thải bớt qua đường bài tiết.

Khi ăn quá cay, cơ thể sẽ phản ứng mạnh, tạo ra những hiệu ứng y như bị đốt cháy thực sự, gây đau rát, cực kỳ khó chịu.
Khi ăn quá cay, cơ thể sẽ phản ứng mạnh, tạo ra những hiệu ứng y như bị đốt cháy thực sự, gây đau rát, cực kỳ khó chịu.

Dành cho những ai chưa biết, hậu môn của chúng ta cũng có những thụ thể vị giác y như lưỡi vậy. Và đến đây chắc bạn cũng hiểu điều gì sẽ xảy ra rồi chứ? Đau và... thốn không thể chịu nổi đâu.

Liệu có thể chết vì ăn quá nhiều ớt không?

Rất tiếc, câu trả lời là . Theo Paul Bosland, giáo sư chuyên nghiên cứu các loại ớt cay nhất thế giới thuộc ĐH New Mexico (Mỹ), thì một nghiên cứu từ năm 1980 đã chỉ ra rằng khoảng 1,3kg ớt hiểm dạng bột có thể khiến một người nặng 70kg đột quỵ.
Tuy nhiên, may mắn là số ớt này phải được ăn cùng một lúc, và thường thì con người ta sẽ bỏ cuộc từ trước khi ăn hết chỗ ớt đó.

Không rõ bát mỳ cấp 7 sử dụng bao nhiêu ớt, nhưng chắc chắn không thể đến 1,3kg được, nên ăn một bát thì cũng không chết đâu.

Ăn cay quá đà có thể dẫn đến tử vong.
Ăn cay quá đà có thể dẫn đến tử vong.

Nhưng tốt nhất, không ăn được thì đừng cố! Lời khuyên cho các bạn là dù có ăn được cay thì cũng chỉ nên chọn cấp 4, cấp 5 là đủ lắm rồi.

Cập nhật: 20/09/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 32
  • 7.530