Tại sao không nên uống nước sau khi ăn đồ cay?

  •  
  • 7.009

Ăn ớt có thể khiến bạn cảm thấy nóng rát trong miệng. Tổ chức xã hội hoá học Mỹ (ACS) đã giải thích một cách khoa học bản chất của hiện tượng này trong video vừa đăng trên YouTube đồng thời cũng cho biết uống nước là một trong việc tệ nhất để làm giảm cảm giác nóng rát đó.

Cách làm giảm nóng rát khi ăn cay

Chất hoá học gây ra cảm giác nóng rát khi bạn ăn đồ cay như ớt được gọi là capsaicin. Đây là chất tạo ra vị cay trong các thực phẩm cay như ớt. Chất này liên kết với các thụ thể cảm nhận cảm giác đau trong miệng, gây ra phản ứng như chảy nước mắt hay chảy nước mũi.

Tại sao không nên uống nước sau khi ăn đồ cay?
Uống nước để làm giảm cảm giác nóng rát sau khi ăn cay là một sai lầm.

Video của ACS giải thích rằng capsaicin chất không phân cực và chỉ hoà tan trong các chất không phân cực, do đó uống sữa chứa các chất không phân cực sẽ làm giảm cảm giác nóng rát sau khi ăn chất cay. Có lẽ đây là lý do các món ăn rất cay của người Thái và Ấn Độ thường cung cấp kèm nhiều đồ bơ sữa.

Trong khi đó, nước là chất phân cực, không hoà tan được capsaicin nên nó sẽ phát tán chất này đến khắp miệng và làm cho cảm giác nóng rát nặng hơn. Chính vì vậy, nếu bạn muốn làm giảm nóng rát khi ăn cay, nên uống chút sữa chứ không nên uống nước nhé.

Theo Vnreview
  • 7.009