Mỹ chế tạo đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới lập kỷ lục mới

Đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới sẽ chỉ lệch một giây trong 15 tỷ năm.

Đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới

Theo các chuyên gia của Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật Quốc gia Mỹ (NIST), với sự thay đổi này, đồng hồ nguyên tử strontium có tính chính xác và ổn định nhất từng được sản xuất cho đến nay. Trên tạp chí Nature Communications, đồng hồ nguyên tử được mô tả chính xác gấp ba lần so với năm ngoái, khi kỷ lục thế giới trước đó được thiết lập.

Mỹ chế tạo đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới lập kỷ lục mới
Đồng hồ nguyên tử do các nhà khoa học Mỹ chế tạo sẽ là loại chính xác nhất từ trước đến nay. (Ảnh: PA)

IB Times cho hay, đồng hồ có cấu tạo từ vài nghìn nguyên tử strotium, được giữ trong các cột có kích thước 30x30 micromet ở mạng quang học hình thành từ ánh sáng laser cường độ cao. Tính ổn định của nó được cải thiện đến 50%.

Thiết bị này có thể đo được những thay đổi nhỏ theo thời gian và lực hấp dẫn ở những độ cao khác nhau. Nó cũng có thể ứng dụng trong nghiên cứu trắc địa, khi sử dụng một mạng lưới đồng hồ như các cảm biến trọng lực để thực hiện các phép đo Trái Đất.

Để cải thiện sai sót do tác động nhiệt của môi trường xung quanh, các nhà nghiên cứu chèn hai nhiệt kế điện trở platinum vào buồng chân không và tạo một lá chắn bức xạ quanh buồng nguyên tử. Nhờ đó, đồng hồ có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ phòng thay vì môi trường lạnh.