Mỹ công bố thiết kế tên lửa đưa người tới sao Hỏa

  •   32
  • 922

Hôm qua Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố thiết kế của loại tên lửa mạnh nhất để phục vụ sứ mệnh đưa người tới sao Hỏa trong tương lai.

AFP đưa tin ông Charles Bolden, giám đốc NASA, nói rằng loại tên lửa mới sẽ được gọi là Space Launch System (SLS).

“Chương tiếp theo trong câu chuyện thám hiểm không gian của nước Mỹ đang được viết hôm nay. Tổng thống Barack Obama từng yêu cầu chúng tôi thực hiện những hành động táo bạo và ước mơ lớn. Đó là điều mà chúng tôi đang thực hiện tại NASA”, ông Bolden phát biểu.

SLS, sẽ được sản xuất vào năm 2017 và có trị giá tới 35 tỷ USD, được thiết kế để lấp khoảng trống mà đội tàu con thoi Mỹ để lại trong chương trình thám hiểm không gian. Các tàu con thoi Mỹ “nghỉ hưu” từ tháng 7 năm nay, một quyết định khiến Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào Nga trong việc đưa nha du hành lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Tên lửa SLS sẽ có khả năng đưa phi hành gia tới sao Hỏa. (Ảnh: Discovery)
Tên lửa SLS sẽ có khả năng đưa phi hành gia tới sao Hỏa. (Ảnh: Discovery)

NASA khẳng định SLS sẽ có tải trọng lớn hơn loại tên lửa từng đẩy tàu con thoi. Nó có khả năng đưa người, phi thuyền và hàng hóa lên tới tận sao Hỏa.

John Logsdon, cựu giám đốc Viện Chính sách không gian thuộc Đại học George Washington tại Mỹ, nói SLS thừa hưởng nhiều đặc tính từ tàu con thoi.

Chẳng hạn, tầng thứ nhất của SLS sẽ sử dụng động cơ lạnh của tàu con thoi. Trong động cơ lạnh đó, chứa hỗn hợp khí hydro và oxy, nhiệt độ được duy trì ở mức rất thấp.

Khoang hình quả nang ở phía trên SLS có khả năng chứa từ 70 tới 100 tấn hàng hóa. Sau đó tải trọng của nó sẽ được nâng lên tới 130 tấn.

“Đây sẽ là tên lửa mạnh nhất của Mỹ kể từ khi tên lửa Saturn V đưa tàu Apollo và các phi hành gia lên vũ trụ. Nó sẽ đưa con người tới những nơi mà chưa ai từng tới”, NASA khẳng định.

Vụ thử đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2017. Chuyến bay đưa người đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2021.

Theo Vnexpress
  • 32
  • 922