Mỹ: Đề nghị thu hồi loại thuốc Avandia chữa bệnh tiểu đường

  •  
  • 700

Với lý do hiệu quả chữa trị thấp và có nguy cơ dẫn tới bệnh tim, ngày 30.7 nhà khoa học hàng đầu thuộc Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm liên bang Mỹ (FDA), bác sỹ David Graham, đã chính thức khuyến cáo FDA ra lệnh thu hồi loại thuốc Avandia hiện đang được sử dụng phổ biến ở Mỹ để chữa bệnh tiểu đường.

Theo báo cáo phân phát trước khi diễn ra cuộc hội thảo kéo dài một ngày tại thủ đô Washington giữa các quan chức FDA với các chuyên gia để đánh giá về hiệu quả của loại thuốc này, bác sỹ Graham khẳng định loại thuốc Avandia không những không có hiệu quả ngay lập tức giúp các bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được lượng đường trong máu mà còn có nguy cơ dẫn tới các bệnh về tim mạch.

Thuốc chữa bệnh tiểu đường Avandia.

Thuốc chữa bệnh tiểu đường Avandia.
(Ảnh: digiweb.ihned.cz)

Bác sỹ Graham kiến nghị nên ghi một lời cảnh báo nghiêm khắc trên bao bì hoặc nên loại bỏ hẳn Avandia ra khỏi thị trường. Kết luận của bác sỹ Graham cũng phù hợp với kết quả của các nghiên cứu trước đây về thuốc Avandia do công ty dược phẩm GlaxoSmithKline PLC sản xuất, trong đó cũng nói tới những rủi ro tiềm ẩn của bệnh tim đối với các bệnh nhân sử dụng thuốc trên, cho dù đại diện của công ty Glaxo vẫn chưa chấp nhận kết luận này.

Hội nghị ngày 30/07 được FDA triệu tập sau khi tạp chí y học "The New England Journal of Medicine" số ra tháng 5 vừa qua cho biết trong số 42 bệnh nhân sử dụng Avandia có 43% có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với những người sử dụng các loại thuốc chữa tiểu đường khác hoặc so với những người không sử dụng thuốc.

Hiện nay ở Mỹ có khoảng 1 triệu người bị bệnh tiểu đường Tuýp 2 đang sử dụng loại thuốc Avandia để kiểm soát lượng đường trong máu.

PV

Theo TTXVN, Lao động
  • 700