Mỹ đưa ra cảnh báo về loài giun ký sinh có thể chui vào não người

  •  
  • 1.340

Cơ quan y tế Hawaii (Mỹ) vừa đưa ra cảnh báo cho du khách về loài ký sinh trùng có thể đục khoét và chui vào não người, gây nên tình trạng viêm não và trong tình huống xấu nhất là tử vong.

3 trường hợp mới vừa ghi nhận ở Hawaii khiến cho cơ quan có thầm quyền của thành phố không thể làm ngơ. Một trong số họ đã bị nhiễm từ tháng 12 năm ngoái sau khi nuốt sống 1 con ốc sên do bị thách thức. 2 trường hợp khác đều bị trong năm nay, nghi ngờ do ăn món salad và rau quả vừa thu hoạch chứ chưa qua xử lý.

Theo thống kê, năm 2017 có 17 trường hợp bị nhiễm ký sinh trùng loại này, 10 ca trong năm 2018 và trong năm nay, đến thời điểm này đã có 5 ca.

Ốc hay ốc sên và nhuyễn thể chính là vật chủ trung gian của loài ký sinh trùng này.
Ốc hay ốc sên và nhuyễn thể chính là vật chủ trung gian của loài ký sinh trùng này.

Ký sinh trùng mang tên Angiostrongylus cantonensis ký sinh ở phổi chuột, nơi chúng đẻ trứng và sinh sôi chính là “thủ phạm” dẫn đến các trường hợp nói trên. Một vài ấu trùng sau khi rời khỏi trứng sẽ đi vào cổ họng chuột, sau đó bị nuốt vào trong hệ tiêu hóa và cuối cùng là ra ngoài môi trường khi con vật đi “đại tiện”.

Ốc hay ốc sên và nhuyễn thể chính là vật chủ trung gian của loài ký sinh trùng này. Nếu vô tình ăn phải chúng, hoặc ăn phải rau bị ốc nhiễm khuẩn bò qua, con người sẽ bị nhiễm.

Tương tự như ở chuột, ấu trùng khi đi vào cơ thể người cũng sẽ tìm đường lên đến não, nơi có hệ thần kinh trung ương. Tại đây, ấu trùng thường sẽ chết và gây ra viêm não. Tùy từng trường hợp mà triệu chứng có thể khác nhau, nhưng chung quy lại bao gồm đau đầu, hội chứng cứng cổ, ngứa ran người hoặc đau, sốt cấp thấp, buồn nôn và ói mửa. Trong trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng có thể dẫn đến tổn thương thần kinh, tê liệt, hôn mê và thậm chí tử vong.

Chẩn đoán nhiễm trùng khá phức tạp vì không có xét nghiệm máu nào giúp phát hiện ký sinh trùng. Lấy mẫu dịch não tủy là cách có thể giúp tìm thấy DNA của ký sinh. Hiện tại, vẫn chưa có phác đồ điều trị cụ thể và nếu sống sót, bệnh nhân thường thường mắc các di chứng liên quan đến thần kinh. Phòng bệnh là cách tốt nhất được các chuyên gia khuyên, chẳng hạn như nấu chín và kỹ rau trước khi ăn, không ăn động vật sống…

Cập nhật: 06/06/2019 Theo Tinh Tế
  • 1.340