Mỹ "mượn tàu vũ trụ Trung Quốc" để thực hiện sứ mệnh Mặt trăng

  •  
  • 387

Một nhà khoa học của Trung Quốc hôm 15/1 tiết lộ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã hỏi mượn tàu vũ trụ Hằng Nga 4 và vệ tinh chuyển tiếp của nước này để thực hiện sứ mệnh riêng ở “vùng tối của Mặt trăng”.

Nhà khoa học đứng đầu dự án Mặt trăng của Trung Quốc, Wu Weiren, cho đài truyền hình CCTV biết NASA đưa ra yêu cầu nói trên tại một hội nghị quốc tế cách đây vài năm.

Theo đó, các nhà khoa học NASA đề nghị Trung Quốc kéo dài thời gian phục vụ của vệ tinh chuyển tiếp Cầu Ô Thước (Queqiao) và cho phép đặt một thiết bị đèn hiệu của Mỹ trên tàu Hằng Nga 4. Những việc này sẽ giúp hỗ trợ sứ mệnh riêng của Mỹ tại "vùng tối của Mặt trăng".

Nhà khoa học đứng đầu dự án Mặt trăng của Trung Quốc, Wu Weiren.
Nhà khoa học đứng đầu dự án Mặt trăng của Trung Quốc, Wu Weiren.

Vệ tinh chuyển tiếp Cầu Ô Thước đóng vai trò quan trọng trong cuộc đổ bộ lịch sử lên "vùng tối của Mặt trăng" của Trung Quốc hôm 3/1.

Do sóng vô tuyến không thể chạm tới khu vực này – vốn không thể quan sát trực tiếp từ Trái đất - nên các nhà khoa học Trung Quốc đã phóng vệ tinh chuyển tiếp Cầu Ô Thước để giúp truyền tín hiệu từ tàu Hằng Nga 4 về Trái đất.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Mỹ nằm trong số các quốc gia hợp tác với Trung Quốc trong dự án Mặt trăng. Các đối tác khác bao gồm Đức, Thụy Điển, Hà Lan và Ả Rập Saudi.

Hôm 14/1, các nhà khoa học vũ trụ Trung Quốc cũng cho biết nước này đã trao đổi dữ liệu hạ cánh của tàu Hằng Nga 4 với NASA. Tuy nhiên, NASA không công bố bất kỳ thông tin nào cho thấy họ hợp tác với Trung Quốc.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), năm 2011, Quốc hội Mỹ thông qua dự luật hạn chế hợp tác thăm dò vũ trụ với Trung Quốc. Không rõ việc chia sẻ dữ liệu hạ cánh của Trung Quốc với NASA có bị xem là vi phạm lệnh cấm hay không.

Hôm 14/1, Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc tuyên bố sẽ gửi tàu thăm dò tới Sao Hỏa vào năm 2020. Họ cũng lên kế hoạch phóng tàu Hằng Nga 5 lên Mặt trăng vào cuối năm nay.

Bắc Kinh đã mời các nhà khoa học quốc tế hợp tác trên trạm vũ trụ của mình, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2022.

Hiện Mỹ vẫn là quốc gia duy nhất gửi tàu có người lái lên Mặt trăng thành công. Đó là chuyến tàu Apollo 11 vào ngày 20/7/1969. Lần cuối cùng người Mỹ rời khỏi Mặt trăng là vào tháng 12/1972. Trong khi đó, tàu vũ trụ Luna 2 của Liên Xô đã thực hiện cuộc đổ bộ lên Mặt trăng lần đầu tiên vào năm 1959.

Cập nhật: 16/01/2019 Theo NLĐ
  • 387