Mỹ - Nhật hợp tác theo dõi rác vụ trụ

  •  
  • 586

Thời báo Nhật Bản hôm gần đây đưa tin, Nhật và Mỹ đã đồng ý chia sẻ các số liệu về những rác vũ trụ, và dùng ra-đa quân dụng để tăng cường giám sát những mảnh vỡ này, tránh để chúng va đập vào các vệ tinh và các vật thể khác.

Có hơn 500 nghìn rác vũ trụ được đề cập trong thỏa thuận giữa hai bên (bao gồm cả những vệ tinh không còn được sử dụng và những mảnh vỡ của nó). Những mảnh rác này gây nguy cơ mất an toàn đối với các nhân viên trên trạm không gian quốc tế và các vệ tinh đang làm nhiệm vụ trên quỹ đạo.

Rác vũ trụ bay trong quỹ đạo vòng quanh trái đất với tốc độ 8km/giây, bất kể lúc nào cũng có thể va vào các vệ tinh khí tượng, vệ tinh truyền thông và vệ tinh định vị.

Gần đây, trạm không gian quốc tế đã phải di tản nhân viên nhiều lần do được cảnh báo nguy cơ va chạm với rác vũ trụ. Các chuyên gia về vũ trụ thì cảnh báo rằng, số lượng rác vũ trụ trên quỹ đạo trái đất đã lên đến mức báo động.

Hai nước Mỹ và Nhật Bản đã kí kết một thỏa thuận để cùng nhau tìm kiếm rác vũ trụ, xác định vị trí những vệ tinh đã “về hưu” này có thể rơi xuống trên trái đất để bảo đảm an toàn cho trái đất.

Nhật Bản đang xem xét tận dụng hệ thống ra-đa và tên lửa của quân đội để hoàn thành nhiệm vụ này, đồng thời cung cấp cho phía Mỹ những số liệu về các mảnh rác vũ trụ mà kính viễn vọng và ra-đa thu thập được.

Hiện Mỹ đang là nước đi đầu về việc theo dõi rác vũ trụ. Quân đội Mỹ vẫn luôn theo dõi các mảnh vụn có đường kính từ 10cm trở lên, và cung cấp các số liệu liên quan cho các quốc gia trên thế giới. Nhưng Mỹ không thể dò tìm được tung tích của những mảnh vụn nhỏ hơn nữa, Nhật thì đang nghiên cứu kỹ thuật mới để có thể dò tìm những mảnh vụn như vậy.

Nhật Bản và Mỹ đều đồng ý tiến hành đối thoại quốc tế về vấn đề làm giảm thiểu những mảnh rác vũ trụ này.

Theo Infonet
  • 586