NASA bắt đầu lắp ráp tàu vũ trụ mới

Tàu vũ trụ Lucy được lắp ráp dự kiến phóng lên không gian vào tháng 10 năm 2021 với nhiệm vụ nghiên cứu các tiểu hành tinh Trojan.

NASA cho biết, các kỹ sư phụ trách tàu vũ trụ Lucy bắt đầu chuẩn bị cho công đoạn lắp ráp và thử nghiệm con tàu cũng như các thiết bị khoa học trên tàu. Dù Covid-19 đang hoành hành, việc chế tạo Lucy vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Các thiết bị khoa học sẽ được gắn lên tàu vào đầu tháng 10.

Tàu vũ trụ Lucy sẽ khám phá các thiên thể trong nhóm tiểu hành tinh Trojan.
Tàu vũ trụ Lucy sẽ khám phá các thiên thể trong nhóm tiểu hành tinh Trojan. (Ảnh: Space).

Toàn bộ quá trình lắp ráp và thử nghiệm Lucy dự kiến hoàn tất vào tháng 7/2021. Khi đó, các chuyên gia sẽ vận chuyển con tàu tới Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida, để chuẩn bị phóng lên không gian. Khung thời gian phóng của Lucy bắt đầu từ ngày 16/10/2021.

Lucy sẽ bay qua vành đai tiểu hành tinh chính, tới vùng không gian xung quanh sao Mộc để nghiên cứu 8 thiên thạch trong khoảng 10 năm. Con tàu sẽ thực hiện chuyến tiếp cận gần tiểu hành tinh đầu tiên vào tháng 4/2025.

"Dĩ nhiên Lucy cần thời gian vài năm và bay hàng triệu km trước khi đạt được mục tiêu là khám phá các tiểu hành tinh Trojan. Tuy nhiên, việc chứng kiến con tàu dần hoàn thiện vẫn là một điều tuyệt vời", Hal Levison, nhà khoa học hành tinh tại Viện Nghiên cứu Tây Nam Colorado, chia sẻ.

NASA đã tiến hành nhiều nhiệm vụ nghiên cứu tiểu hành tinh nhưng chưa từng ghé thăm nhóm tiểu hành tinh Trojan. Chúng chia thành hai cụm lớn di chuyển quanh Mặt Trời, một cụm ở phía sau sao Mộc, một cụm ở phía trước. Lucy cũng sẽ nghiên cứu vành đai tiểu hành tinh chính của hệ Mặt Trời trên đường đi.

Các nhà khoa học hy vọng nhiệm vụ mới sẽ mang đến thông tin chi tiết hơn về những loại thiên thạch chính trong hai cụm Trojan. Chúng có thể chứa nước ẩn sâu dưới bề mặt. Thời điểm các thiên thể này xuất hiện cũng gần với Hệ Mặt trời nên chúng đóng vai trò như hóa thạch giúp giới khoa học hiểu thêm về sự hình thành của cả hệ.

Cập nhật: 01/09/2020 Theo VnExpress