Mỹ phát triển siêu máy bay biến hình, không người lái

  •  
  • 2.158

Nhằm thực hiện một dự án nghiên cứu mới của quân đội Mỹ, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia ở bang California đã tạo ra một cỗ máy đa năng không người lái, có thể di chuyển được trên mọi địa hình.

>>> Video: Giới thiệu siêu máy bay biến hình của Mỹ

Ý tưởng của các nhà nghiên cứu Mỹ là, với hình dạng ban đầu như một chiếc máy bay không người lái, cỗ máy có thể biến hình để phù hợp với các nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi cả việc bay do thám trên không trung, di chuyển dưới nước, đi trên bộ và vượt mọi chướng ngại vật trên đường đi.

Mỹ phát triển siêu máy bay biến hình, không người lái

Theo nhóm nghiên cứu Sandia, các cánh của máy bay sẽ biến thành vây sườn và bánh lái giúp cỗ máy bơi dưới nước. Siêu phương tiện này cũng có thể lột bỏ lớp "da" bên ngoài, để lộ các bánh xe giúp nó di chuyển tới lui trên đáy biển và trên mặt đất. Các bánh xe đặc biệt được thiết kế có khả năng bật nhảy cao hơn 9 mét trong không khí, giúp cỗ máy vượt chướng ngại vật chắn đường.

Trang Wired dẫn lời kỹ sư Jon Salton thuộc dự án của Sandia cho hay, giá trị thực sự của siêu phương tiện mới là mang tới tính linh hoạt tối đa trong các sứ mệnh phức tạp. Nhờ đó, hiệu quả của những chiến dịch đặc biệt có thể được cải thiện đáng kể.

Tính tới thời điểm hiện tại, phòng thí nghiệm Sandia đã chế tạo và tiến hành thử nghiệm phần cứng nguyên mẫu phương tiện biến hình. Họ hy vọng sẽ giành được nguồn tài trợ để cải tiến nguyên mẫu và nhận được sự giúp đỡ của các đối tác nhằm ứng dụng nó vào thực tế.

Nhóm nghiên cứu do chính phủ tài trợ mới đây đã hé lộ ý tưởng về máy bay không người lái hoạt động bằng năng lượng hạt nhân, có thể bay liên tục nhiều tháng mà không cần tiếp nhiên liệu. Họ cũng đang theo đuổi việc chế tạo một phương tiện nhỏ gọn như hộp giầy, được dẫn đường bằng hệ thống định vị GPS và có thể nhảy cao vượt chướng ngại vật hơn 6 mét.

Bất chấp việc nổi tiếng với các ý tưởng viển vông, phòng thí nghiệm Sandia quả quyết, dự án siêu phương tiện biến hình của họ là khả thi và sẽ sớm trở thành hiện thực.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 2.158