Kairos EV: Siêu mô tô điện 3 bánh mang đến cuộc cách mạng di chuyển

  •   12
  • 596

Kairos EV là một phương tiện điện ba bánh nghiêng được thiết kế để mang lại sự an toàn và thú vị. Nó được tạo ra bởi nhà thiết kế giao thông vận tải người Pháp Mathieu L'Hopitault và đang được phát triển thông qua Hiệp hội SIREMS, một nhóm di chuyển điện tử phi lợi nhuận của Pháp.

Hiện tại, chiếc siêu mô tô điện 3 bánh này vẫn đang ở dạng tiền nguyên mẫu, Kairos EV được nhà thiết kế vận tải người Pháp Mathieu L'Hopitault lên ý tưởng và đang được phát triển thông qua Hiệp hội SIREMS, một nhóm di chuyển điện tử phi lợi nhuận của Pháp.

Không giống như hầu hết các xe điện ba bánh khác trên thị trường sở hữu hai bánh phía trước để ổn định tốt hơn khi vào cua, Kairos lại đặt chúng ở phía sau. Cách bố trí này, kết hợp với tư thế ngồi hơi ngả chân về phía trước, nhằm mục đích đặt phần lớn trọng lượng của người lái lên các bánh sau để tối ưu hóa lực kéo.

Kairos EV, một siêu mô tô điện 3 bánh được thiết kế để mang lại sự an toàn
Kairos EV, một siêu mô tô điện 3 bánh được thiết kế để mang lại sự an toàn.

Ngành công nghiệp xe điện đang phát triển nhanh chóng với sự ra mắt liên tục của những mẫu xe mới, sáng tạo và đầy hứa hẹn. Một trong những ví dụ điển hình là Kairos EV, một siêu mô tô điện 3 bánh được thiết kế để mang lại sự an toàn, hiệu suất và trải nghiệm lái xe vô cùng độc đáo.

Hơn nữa, bánh sau có thể nghiêng theo thân chính của Kairos giúp tăng độ ổn định khi vào cua và phanh. Nó cũng có các Yếu tố di động bên (MLE) giúp ngăn xe lật khi vào cua ở tốc độ cao.

MLE là những "cánh tay" mở rộng có thể hạ xuống khi xe nghiêng được đặt ở ở hai bên bánh trước. Sự sắp xếp này giữ cho MLE không chạm xuống đường khi đang di chuyển bình thường (trong một số tình huống khẩn cấp, nó có thể được hạ xuống để tiếp xúc với mặt đường để ngăn không cho chiếc xe bị lật), đồng thời được cho là cho phép MLE ở bên ngoài hoạt động như một đối trọng giúp giữ cho Kairos tăng tính ổn định.

Xe có các Yếu tố di động bên (MLE) giúp ngăn xe lật khi vào cua ở tốc độ cao.
Xe có các Yếu tố di động bên (MLE) giúp ngăn xe lật khi vào cua ở tốc độ cao.

Kairos EV sở hữu thiết kế độc đáo với thân xe nghiêng, lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP. Thiết kế này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm: Khi vào cua hoặc phanh, trọng tâm của xe được hạ thấp, giúp tăng độ bám đường và giảm nguy cơ lật; Nhờ trọng tâm thấp, Kairos EV có khả năng xử lý linh hoạt và nhạy bén hơn so với xe máy truyền thống; Tư thế lái nghiêng giúp giảm bớt áp lực lên cổ tay và lưng, mang lại cảm giác lái xe thoải mái hơn trong những hành trình dài. Kairos EV còn được trang bị các Yếu tố di động bên (MLE), giúp ngăn xe lật khi vào cua ở tốc độ cao. MLE là những thanh kim loại mở rộng từ thân xe và tự động hạ xuống khi xe nghiêng quá mức.

Ngoài ra, cả hai MLE đều được thiết kế để có chức năng hấp thụ năng lượng va chạm trong các va chạm phía trước và bên hông (như vùng va chạm của ô tô), và tăng cường tính khí động học bằng cách chuyển hướng luồng không khí xung quanh đuôi xe và giúp giữ trọng tâm của xe ở mức thấp.


Chiếc xe này còn sở hữu một số tính năng an toàn khác gọi là Thiết bị hạn chế được lập trình (PRD).

Kairos EV được trang bị nhiều tính năng an toàn tiên tiến, bao gồm: Hệ thống phanh ABS, giúp ngăn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp, đảm bảo kiểm soát tốt hơn và giảm nguy cơ va chạm; Hệ thống kiểm soát lực kéo, giúp ngăn bánh xe bị trượt khi tăng tốc hoặc đi trên đường trơn trượt; Hệ thống đèn pha LED, cung cấp tầm nhìn rõ ràng hơn vào ban đêm và giúp người lái dễ dàng nhận biết bởi những người tham gia giao thông khác.

Chiếc xe này còn sở hữu một số tính năng an toàn khác của Kairos được gọi là Thiết bị hạn chế được lập trình (PRD) có hình nêm – hình tam giác khi nhìn từ bên cạnh – và được gắn ngay trước phần yên xe giúp cho ngực của người lái có thể tựa nhẹ vào đó. Thiết bị này được kết nối với xe thông qua bản lề ở phía trước.

Trong trường hợp có va chạm trực diện, PRD được cho là sẽ uốn cong để hấp thụ phần lớn năng lượng quán tính đưa người lái về phía trước, đồng thời đóng vai trò là rào cản vật lý giúp họ không bị văng qua ghi đông và rơi xuống đường.

Điều đó có nghĩa là, nếu chiếc xe đang di chuyển đủ nhanh đến mức vụ va chạm khiến nó lật về phía trước, người lái sẽ không bị đè xuống bên dưới khi điều đó xảy ra. Với tình huống như vậy, khóa của PRD sẽ tự động ngắt khi bánh sau của Kairos bắt đầu rời khỏi mặt đất. Điều này cho phép PRD xoay về phía trước và hấp thụ một phần năng lượng.

Kairos EV là biểu tượng cho sự đổi mới và sáng tạo trong ngành công nghiệp xe điện.
Kairos EV là biểu tượng cho sự đổi mới và sáng tạo trong ngành công nghiệp xe điện.

Kairos EV không chỉ là một chiếc xe máy điện thông thường, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sáng tạo trong ngành công nghiệp xe điện. Với những ưu điểm vượt trội, Kairos EV có tiềm năng to lớn để trở thành một phương tiện di chuyển phổ biến trong tương lai, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện và bảo vệ môi trường.

Người sáng lập Hiệp hội SIREMS, Philippe Girardi, thông báo với New Atlas rằng ông có kế hoạch lăn bánh và thử nghiệm chiếc xe này vào cuối quý đầu tiên của năm tới. Rất khó để đánh giá các thông số và giá cả của mẫu xe này vào thời điểm này, mặc dù ông nghĩ khi xuất hiện trên thị trường vào năm 2028, giá của chiếc xe này sẽ không quá 30.000 euro (khoảng 830 triệu đồng).

Philippe Girardi cho biết: “Mặc dù sự an toàn là nền tảng của dự án này, nhưng chúng tôi không muốn cung cấp một sản phẩm nhàm chán”. “Chúng tôi đã cố gắng đảm bảo rằng mỗi tính năng an toàn cũng mang lại lợi ích rõ ràng cho khách hàng: nhiều không gian chứa đồ hơn, tính khí động học được cải thiện, thiết kế ngầu, đặc tính năng động mới và trải nghiệm lái mới”.


Kairos EV hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe điện.

Kairos EV là một siêu mô tô điện 3 bánh mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất, an toàn và trải nghiệm lái xe ly kỳ. Với thiết kế độc đáo, tính năng tiên tiến và hiệu suất ấn tượng, Kairos EV hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe điện.

Cập nhật: 04/06/2024 ĐSPL
  • 12
  • 596