Mỹ phát triển viên thuốc thông minh

  •  
  • 298

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển và thử nghiệm trên lợn viên thuốc thông minh giải phóng thuốc kháng sinh và theo dõi nhiệt độ cơ thể, rất hữu ích cho những bệnh nhân gặp nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cao.

Theo tạp chí Advanced Materials Technologies, một nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học ở Viện công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Draper và Bệnh viện phụ khoa Brigham (Mỹ) đã phát triển được những viên thuốc thông minh, có thể được in trên máy in 3D, giúp giải phóng thuốc trong dạ dày và theo dõi nhiệt độ trong suốt một tháng. Ngoài ra, các nhà khoa học tin rằng phát minh của họ có tiềm năng ứng dụng lớn hơn nhiều.

Viên thuốc thông minh có dạng hình chữ Y
Viên thuốc thông minh có dạng hình chữ Y cho phép lưu lại trong dạ dày đến một tháng trước khi rời khỏi cơ thể thông qua hệ tiêu hóa - (Ảnh: Các nhà sáng chế viên thuốc).

Ngay khi bệnh nhân nuốt viên thuốc này, vỏ của nó sẽ hòa tan và để lộ một thiết bị nhỏ hình chữ Y. Hình dạng này cho phép viên thuốc lưu lại trong dạ dày đến một tháng trước khi rời khỏi cơ thể thông qua hệ tiêu hóa.

Viên thuốc được cung cấp nguồn nuôi bằng pin bạc oxit nhỏ, nhưng các chuyên gia đang phát triển các nguồn năng lượng khác. Trong số đó có cả phương án dùng dịch dạ dày của người uống thuốc làm nguồn năng lượng.

Thành phần viên thuốc thông minh có 4 ngăn nhỏ có thể chứa thuốc, sẽ được giải phóng trong vòng vài ngày. Các nhà khoa học tin rằng cuối cùng họ đã phát triển một loại thuốc có thể giải phóng thuốc thông qua các mệnh lệnh từ điện thoại thông minh.

Viên thuốc thông minh cũng có cảm biến theo dõi nhiệt độ cơ thể và truyền thông tin đến điện thoại thông minh qua bluetooth. Trước đây, nhóm nghiên cứu đã tạo ra các cảm biến tương tự cho các viên thuốc theo dõi các chỉ dấu quan trọng của cơ thể, bao gồm cả nhịp thở và mạch .

Người dùng không cần phải lo lắng về việc có thể có kẻ nào đó chiếm đoạt thông tin hoặc cố gắng kiểm soát viên thuốc thông minh: viên thuốc có tích hợp chức năng bảo mật, nhờ đó, viên thuốc chỉ có thể giao tiếp với thiết bị ở khoảng cách gần tầm tay với.

Các nhà nghiên cứu tin rằng một viên thuốc như vậy có thể rất hữu ích cho những bệnh nhân gặp nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cao. Ví dụ, những người trải qua hóa trị liệu hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch có thể nuốt viên thuốc thông minh và nó sẽ giải phóng thuốc kháng sinh khi xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng đầu tiên.

Cho đến nay, nhóm nghiên cứu mới chỉ thử nghiệm viên thuốc thông minh trên lợn, nhưng các nhà khoa học tin rằng họ có thể bắt đầu thử nghiệm trên người trong vòng 2 năm tới.

Cập nhật: 17/12/2018 Theo motthegioi
  • 298