Mỹ: Phóng tàu đổ bộ lên Sao Hỏa

  •  
  • 473

Thông báo của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết tàu đổ bộ Sao Hỏa "Phoenix Mars Lander" đã được phóng lên theo tên lửa Delta II từ sân bay vũ trụ Cape Canaveral, bang Florida, hồi 16 giờ 26 phút 34 giây ngày 4.8.2007 (giờ Việt Nam).

Tàu "Phoenix Mars Lander" được phóng lên sao Hỏa lần này một lần nữa mang sứ mệnh trả lời cho câu hỏi "Có sự sống trên sao Hỏa hay không?". Và "Phoenix Mars Lander" được hy vọng sẽ đem lại câu trả lời chính xác nhất.

Phát biểu với báo giới sau khi phóng thành công, Giám đốc chương trình Sao Hỏa của NASA, ông Doug McCuistion, cho biết: Con tàu đổ bộ nặng 350 kg, trị giá 420 triệu USD này sẽ vượt qua quãng đường 679 triệu km với tốc độ 19.794 km/giờ và dự kiến sẽ đổ bộ lên bề mặt cực Bắc (lạnh từ âm 33 độ C tới âm 73 độ C) của Sao Hỏa vào 25.5.2008. Con tàu này trù tính sẽ ở lại trên Sao Hỏa 3 tháng, dùng một cánh tay rô-bốt dài 2,4m để đào đất và các tảng băng làm mẫu vật nghiên cứu các thành phần hóa chất.

Đổ bộ lên Sao Hỏa được xác định là một sứ mệnh đầy rủi ro và khó khăn. Cho tới nay Mỹ, Nga và châu Âu đã tiến hành tổng cộng 15 lần đổ bộ nhưng mới chỉ có 5 lần thành công và cả năm lần đều là của Mỹ.

Tàu "Phoenix Mars Lander" đang được phóng lên

 

 

D.B

Theo nasa.gov, TTXVN, Thanh niên
  • 473