Mỹ sắp phóng tàu đưa toilet lên vũ trụ

•   32

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng tàu Endeavour lên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào hôm nay, với sứ mệnh góp phần mở rộng căn cứ này trong đó mang thêm một hệ thống vệ sinh cho các phi hành gia.

Endeavour sẽ xuất phát vào 19h55 chiều thứ sáu theo giờ địa phương (0h55 sáng thứ bảy theo giờ GMT) tại trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida. Nhiệm vụ của Endeavour, kéo dài trong 15 ngày, là hoàn thành việc mở rộng ISS để nó có thể chứa được 6 người (gấp đôi số lượng hiện nay).

Trong số thiết bị con tàu mang lên Trạm không gian quốc tế có một hệ thống tái chế nước thải trị giá 250 triệu USD để biến nước tiểu và các loại nước thải khác thành nước uống., hai giường ngủ và một nhà vệ sinh.

Số lượng phi hành gia trên ISS sẽ tăng lên 6 người, vì thế mà một nhà vệ sinh không thể đáp ứng nhu cầu của họ. Chúng tôi cần bổ sung thêm một nhà vệ sinh nữa”, Joe Delai, người phụ trách việc vận chuyển hàng hóa của Endeavour, phát biểu.

NASA dự định phóng một tàu vũ trụ lên không gian để sửa chữa kính thiên văn Hubble nhưng chuyến bay phải hoãn lại để các kỹ sư có thêm thời gian xử lý sự cố kỹ thuật khiến một trong các máy tính của Hubble hỏng. Sự trì hoãn ấy khiến NASA chuyển hướng sang kế hoạch mở rộng trạm không gian quốc tế.

Các thành viên phi hành đoàn chụp ảnh trước tàu Endeavour ở Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ. (Ảnh: AP)