Mỹ: Thiệt hại do siêu bão Sandy lên tới 80 tỷ USD

  •  
  • 608

80 tỷ USD là tổn thất mà Mỹ phải gánh chịu sau khi siêu bão Sandy tràn qua các bang miền Đông Bắc nước này hồi cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua, trong đó New York và New Jersey là hai địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất.

Đây là con số thiệt hại do thiên tai lớn nhất kể từ trước đến nay, cao hơn cả mức tàn phá của cơn bão Katrina hoành hành nước Mỹ hồi năm 2005.

Phát biểu trước báo giới ngày 29/11, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie cho biết cơn bão Sandy đã gây thiệt hại lên đến 37 tỷ USD cho nền kinh tế bang này.

Theo thống kê, tại New Jersey, hơn 30.000 ngôi nhà và cửa hiệu bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hại do trận siêu bão, trong khi hàng triệu hộ gia đình bị mất điện.

Thiệt hại do bão Sandy gây ra
Thiệt hại do bão Sandy gây ra

Khoảng 233.000 người dân bang này phải nhận viện trợ liên bang thông qua Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA).

Trong khi đó, Thống đốc bang Connecticut Dannel Malloy cũng buộc phải xin trợ cấp liên bang 3,2 tỷ USD để thay mới hoặc sửa chữa hệ thống cơ sở hạ tầng bị hư hại sau trận bão Sandy, vốn đã bị phá hủy nghiêm trọng khi cơn bão Irene càn quét qua đây hồi tháng 8/2011 và trận bão mùa Đông ngày 7/11 vừa qua.

Trước đó, ngày 28/11, Thị trưởng thành phố New York đã tới thủ đô Washington họp bàn với giới lãnh đạo cấp cao để xin khoản trợ cấp liên bang ước tính lên tới hàng tỷ USD cho bang New York.

Hồi đầu tuần, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã nâng mức dự báo thiệt hại do bão Sandy gây ra tại bang này lên 42 tỷ USD so với ước tính trước đó. Tại bang New York, hơn 305.000 ngôi nhà và 265.000 cửa hiệu đã bị phá hủy.

Với sức gió 80km/giờ, ngày 29/10, bão Sandy đã trở thành siêu bão lớn nhất đổ bộ vào bờ biển miền Đông nước Mỹ trong nhiều năm qua. Đây cũng được xem là cơn bão gây thiệt hại kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước này.

Tại các bang mà cơn bão quét qua, nước lũ làm ngập hệ thống tàu điện ngầm và gây ách tắc giao thông.

Hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, mất điện tại 15 bang của Mỹ và hơn 2/3 số trạm xăng phải đóng cửa.

Theo Vietnam+
  • 608