Mỹ tìm sự sống ngoài trái đất trên 86 hành tinh

Kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ Green Bank Telescope đặt tại vùng Tây Virginia (Mỹ) đã bắt đầu thu các tín hiệu của sự sống ngoài trái đất trên 86 hành tinh có thể giống với địa cầu của chúng ta.

Các nhà thiên văn học Mỹ ngày 13/5 cho biết Green Bank Telescope trong tuần này đã bắt đầu hướng đến mỗi trong số 86 hành tinh và sẽ thu thập dữ liệu về mỗi hành tinh đó trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Số hành tinh này được chọn ra từ danh sách gồm 1.235 hành tinh do kính thiên văn Kepler của NASA xác định được.

Ảnh minh họa.

Sinh viên tốt nghiệp Đại học California tại Berkeley Andrew Siemion cho biết: “Không thể hoàn toàn chắc chắn rằng tất cả những ngôi sao này đều có những hệ thống hành tinh có thể ở được, nhưng đó là những nơi phù hợp để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.”

Nhiệm vụ của kính thiên văn vô tuyến Green Bank Telescope là một phần của dự án Tìm kiếm nền văn minh ngoài trái đất (SETI), được khởi động vào giữa những năm 1980.

Các nhà thiên văn hy vọng Green Bank Telescope, được chế tạo để thay thế kính viễn vọng bị sập trong một cơn bão năm 1988, sẽ cung cấp thông tin đích xác về những hành tinh tiềm tàng hỗ trợ sự sống.

Nhà vật lý học Dan Werthimer, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại SETI cho hay: “Chúng tôi đã chọn ra những hành tinh có những nhiệt độ thích hợp, từ 0 đến 100 độ C, vì chúng có nhiều khả năng chứa đựng sự sống hơn.”

Dự án này có thể sẽ được triển khai trong một năm và được trợ giúp bởi một đội ngũ gồm một triệu nhà thiên văn tại gia, được biết đến là những người sử dụng hệ thống tính toán tình nguyện SETI@home và sẽ giúp xử lý dữ liệu trên các máy tính cá nhân.