Mỹ, Trung Quốc "chứa chấp" 2/3 nguy cơ bảo mật thế giới

  •  
  • 127

Mỹ và Trung Quốc "chứa chấp" tới gần hai phần ba số thư rác, virus và các nguy cơ bảo mật máy tính khác của cả thế giới trong năm 2006. 

Theo thống kê của hãng bảo mật Sophos, 34,2% lượng malware (phần mềm phá hoại) trong năm ngoái có nguồn gốc từ Mỹ, còn từ Trung Quốc là 31%. Nga đứng thứ ba với 9.5%.

"Mạng lưới máy tính khổng lồ ở Bắc Mỹ khiến cho việc Mỹ đứng đầu danh sách đen không có gì đáng ngạc nhiên. Mỹ cũng là nơi lưu ký hơn một phần ba số website có chứa đoạn mã hiểm độc", báo cáo của Sophos cho biết.

Sophos đã nhận dạng được 207.684 nguy cơ bảo mật các loại trong năm qua, trải đều từ thư rác, virus, sâu, trojan cho đến phần mềm "bắt cóc tống tiền" ransomware. Đây là dạng phần mềm phá hoại mới, chuyên "bắt cóc" dữ liệu bằng cách mã hóa chúng và đòi nạn nhân phải "cúng" tiền cho hacker nếu muốn có mật khẩu mở khóa.

Nguồn: SophosLabs
Cũng theo báo cáo, có tới 90% số lượng thư rác hiện nay đang được trung chuyển qua mạng máy tính zombie (những máy tính bị nhiễm malware và quyền kiểm soát rơi vào tay hacker mà người dùng không hề hay biết).

Một lần nữa, danh sách đen về 12 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới lại ghi nhận ngôi vị quán quân bất đắc dĩ của Mỹ. Nước này chiếm tới 22% tổng lượng thư rác gửi đi trên toàn cầu. Trung Quốc tiếp tục về đích thứ hai với 15,9%.

Một số nước khác góp mặt trong danh sách này là Hàn Quốc (7,4%), Pháp (5,4%), Tây Ban Nha (5,1%), Ba Lan (4,5%), Brazil (3,5%), Ý (3,2%) và Đức (3%).

Sophos dự đoán rằng năm 2007 sẽ chứng kiến một sự chuyển hướng quan trọng trong cách thức tấn công của giới tội phạm mạng, khi chúng hạn chế dần việc sử dụng email mà quay sang lây nhiễm máy tính bằng website.

"Số lượng website bị nhiễm malware đang tăng nhanh. Tính trung bình, mỗi ngày SophosLabs lại phát hiện được thêm 5000 địa chỉ URL mới có lưu ký mã độc".
Theo PC Mag, VietNamNet
  • 127