Myanmar thông báo trường hợp cúm gia cầm mới

  •  
  • 67

Tại một thị trấn ngoại ô Yangon, virus H5N1 đã được phát hiện ở một số con gà chết, theo thông báo của cơ quan chăn nuôi thú y (LBVD).

Khoảng 1.645 gà đẻ trong một trang trại gà ở thị trấn Hmawby thuộc khu vực chăn nuôi và nông nghiệp Nyaunghnapin đã chết do nhiễm virut H5N1 vào tuần trước. Hiện 20.692 gà đẻ đã bị tiêu hủy để ngăn ngừa nguy cơ lây lan.

Gà, vịt, chim cút trong những trang trại cách khu vực phát sinh cúm gia cầm khoảng 1km đều được giám sát hoặc bị tiêu hủy hay bán và vận chuyển dưới hình thức sản phẩm thịt có kiểm nghiệm. Khu vực cách 6km cũng nằm trong vòng kiểm soát nghiêm ngặt.

(Ảnh: ecanadanow.com)
LBVD cho rằng, trường hợp cúm gia cầm mới sẽ không hạn chế số khách tới thăm cũng như hạn chế việc vận chuyển gia cầm trong bốn thị trấn. Chính quyền đã xác nhận tính đến thời điểm này, bốn thị trấn ở Yangon đã xuất hiện virut H5N1 gồm Mayangon, Hlaingtharya, North Okkalapa và Hmawby. Thị trấn Mingalardon cũng có thể xảy ra trường hợp gia cầm nhiễm virut H5N1 khi dịch cúm lần đầu tiên bùng phát ở đây vào cuối tháng 2. Trong dịch cúm, 1.863 gà đã chết và 37.883 con bị tiêu hủy.

LBVD cảnh báo dịch cúm gia cầm có thể bùng phát ở nhiều khu vực khác, yêu cầu người chăn nuôi tuân thủ những biện pháp an toàn trong nuôi và giết thịt gia cầm cũng như tiêu thụ gia cầm với nhận thức đúng đắn về nguy cơ đại dịch.

Dịch cúm gia cầm nghi ngờ bùng phát đầu tiên vào ngày 27/2 ở một trang trại chăn nuôi tư nhân nhỏ ở thị trấn Mayangon, ngoại ô phía tây bắc Yangon. Vào ngày 12-13/3, đã phát hiện trường hợp cúm gia cầm H5N1 mới ở 66 gà lôi, 60 con chim cút đã chết tại hai trang trại ở các thị trấn North Okkalapa và Mingaladon.

Trong khi đó, tại hai thị trấn Mayangon và Hlaingtharya, các chuyên gia của Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) và UNAID cũng đã xác nhận bùng phát cúm gia cầm. Ngày 10/3, FAO đã nhất trí hỗ trợ kỹ thuật lập tức và tăng cường tình trạng khẩn cấp với khu vực phát sinh cúm gia cầm quy mô lớn. Hỗ trợ gồm các thiết bị trị giá 600.000 USD do USAID cung cấp sử dụng trong các biện pháp ngăn chặn dịch.

Theo nhà cầm quyền Myanmar, tính đến nay, chưa xảy ra trường hợp người bị nhiễm cúm gia cầm tại Yangon mặc dù đã tiến hành xét nghiệm hơn 300 người có tiếp xúc với gia cầm mang virut H5N1, tuy nhiên, một bệnh viện đặc biệt đã được chỉ định để chuyên điều trị cho những người trong diện nghi ngờ tiếp xúc với gia cầm mang virut chết người.

Kỳ Thư

Theo Tân Hoa xã, VietNamNet
  • 67