Na Uy: Phát hiện tàu 1.000 năm tuổi của người Viking dưới lòng đất

  •  
  • 1.349

Một con tàu dài khoảng 20 mét, mới được phát hiện chôn dưới lòng đất trong một nghi lễ cổ xưa của người Viking.

Theo Daily Star, radar xuyên lòng đất nhận diện con tàu cổ xưa ở độ sâu khoảng nửa mét. Các nhà khảo cổ tìm thấy con tàu ở Halden, cách thủ đô Oslo, Na Uy, khoảng 144km.

“Rõ ràng là có con tàu ở đó. Nhưng dường như nó không còn nguyên vẹn. Chúng tôi cần nghiên cứu thêm để xác minh xem con tàu còn lại những gì”, Morten Hanisch, giới chức địa phương nói.

Ảnh chụp tàu cổ qua radar xuyên lòng đất.
Ảnh chụp tàu cổ qua radar xuyên lòng đất.

Các nhà khảo cổ Na Uy đã lên kế hoạch nghiên cứu xung quanh khu vực để tìm hiểu thêm thông tin. Họ không muốn vội vàng đưa tàu lên khỏi mặt đất vì hiện vật có thể bị phá hủy. Nhưng các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng khai quật trong tương lai.

“Tôi nghĩ đây là phát hiện của cả thế kỷ”, nhà khảo cổ học Jan Bill, người phụ trách về những con tàu Viking ở bảo tàng văn hóa Oslo nói. “Phát hiện rất đáng kinh ngạc dưới góc nhìn khảo cổ học”.

Chỉ có 3 tàu Viking trong tình trạng nguyên vẹn được các nhà khảo cổ Na Uy tìm thấy cho đến nay. Tất cả đều được trưng bày ở bảo tàng Oslo.

Con tàu được chôn dưới lòng đất theo phong tục cổ xưa của người Viking. Đó là làm nơi an táng mỗi khi có vua hoặc hoàng hậu qua đời.

Người Viking nổi tiếng là những chiến binh trên biển, xuất hiện ở Bắc Âu từ năm 793-1043. Khi những thủ lĩnh hoặc vua qua đời, họ sẽ đưa thuyền vào bờ chôn cùng người chết.

“Con thuyền khi đó đóng vai trò như quan tài”, Kurt Paasche, người đứng đầu phòng khảo cổ học, phụ trách nghiên cứu văn hóa ở Viện Na Uy nói.

Cập nhật: 16/10/2018 Theo Dân Trí
  • 1.349