Năm 2015: Thượng Hải có thể chìm trong nước biển

  •  
  • 1.172

Trong vòng 30 năm qua, mực nước biển tại vùng duyên hải thành phố Thượng Hải đã dâng cao 115mm, cao hơn các khu vực biển khác ở Trung Quốc 90mm. Các chuyên gia dự đoán đến năm 2050, mực nước biển sẽ dâng cao thêm 25cm so với năm 2010. 

Thành phố Thượng Hải.

Thông tin trên được công bố tại báo cáo có tên gọi “Tính yếu mềm và sự thích ứng của vùng lòng chảo sông Trường Giang dưới tác động của biến đổi khí hậu” phát hành tháng 11/2009 ở Trung Quốc.

Giáo sư Ngô Hoa Lâm, thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học vùng duyên hải và cửa sông thành phố Thượng Hải cho biết “Về mặt lý thuyết, nếu không có các biện pháp đối phó hiệu quả, Thượng Hải có thể sẽ chìm trong nước biển vào năm 2015”.

Không chỉ đối mặt với thách thức nước biển dâng cao, thành phố Thượng Hải hiện đang “đau đầu” với tình trạng khí thải cácbon.

Theo tính toán của các nhà khoa học, diện tích vùng đầm lầy cửa sông Trường Giang rộng khoảng 300.000ha có thể hấp thụ được toàn bộ lượng khí cácbon của thành phố Thượng Hải thải ra.

Tuy nhiên, dưới tác động của quá trình xây dựng các khu công nghiệp, sóng thủy triều mạnh, nước biển dâng cao và tình trạng biến đổi khí hậu khiến vùng đầm lầy cửa sông bị thu hẹp và chỉ có thể hấp thụ được 1/3 lượng khí thải cácbon.

Trước thực trạng này, chính quyền thành phố yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo vệ và mở rộng vùng đầm lầy, phát triển các loại năng lượng sạch và giảm lượng khí thải./.

Theo Vietnam+
  • 1.172