Não có khả năng khử tiếng ồn

  •   52
  • 526

Một trong những tính năng tốt nhất của một cặp tai nghe hiện đại là công nghệ hủy tiếng ồn, cho phép loại bỏ tạp âm xung quanh để bạn hoàn toàn có thể chìm đắm vào âm nhạc. Nhưng theo một nghiên cứu mới cho thấy, bản thân bộ não thực sự cũng có khả năng khử tiếng ồn khá đặc biệt.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Duke (Mỹ) thực hiện được công bố trên tạp chí Nature đã chứng minh được rằng, ngay cả những bộ não nhỏ bé của chuột cũng có khả năng khử tiếng ồn đáng kinh ngạc liên quan tới một hệ thống dự đoán phản hồi thính giác, thậm trí ngay cả trước khi có tiếng ồn.

Richard Mooney, giáo sư về thần kinh học tại Duke cho biết: “Điều đặc biệt về quy trình loại bỏ tiếng ồn này là do bộ não đã học cách tắt phản ứng với những tạp âm có thể đoán trước được. Chức năng tắt những phản ứng này được phát triển theo thời gian và kinh nghiệm".


Những âm thanh do chính chúng ta tạo ra thường bị lọc bỏ để chúng ta có thể nghe thấy những âm thanh quan trọng hơn.

Để tìm hiểu về cách hoạt động của hệ thống quản lý tiếng ồn tích hợp này, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một hệ thống "thực tế ảo" cho những con chuột. Đầu tiên, họ luyện cho những con chuột quen với một âm thanh cụ thể mỗi khi chúng bắt đầu di chuyển. Bộ não của chuột bắt đầu chờ đợi âm thanh đó xuất hiện mỗi khi chúng bước đi.

Các nhà nghiên cứu theo dõi việc truyền tin giữa khu vực quản lý chuyển động của não và khu vực phản hồi thính giác ở các con chuột, họ phát hiện ra rằng, các tín hiệu cụ thể đã được gửi đi để loại bỏ âm thanh (được tạo ra trong thử nghiệm) này.

Khi chuột nghe được tiếng ồn - âm thanh quen thuộc thâm nhập vào tai nó - nhưng âm thanh này bị bộ não bỏ qua do nhận được tín hiệu lọc bỏ. Tạp âm đã bị lọc bỏ trước thời hạn để chuột có thể nghe thấy những âm thanh quan trọng hơn.

Các thí nghiệm khác cũng cho thấy, không những chỉ ở chuột, khả năng khử tiếng ồn tương tự cũng xuất hiện ở các loài động vật khác, kể cả con người. Chúng ta hiển nhiên đã biết tới khả năng này, bởi vì chúng ta có thể dễ dàng phân biệt âm thanh của những bước chân của chính chúng ta trong cả mớ âm thanh khác gần đó.

Những âm thanh do chính chúng ta tạo ra thường bị lọc bỏ để chúng ta có thể nghe thấy những âm thanh quan trọng hơn, chẳng hạn như những âm thanh có thể báo hiệu nguy hiểm. Và tất nhiên, nếu khả năng này bị hạn chế ở con người, thì chắc chắn chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống tự nhiên luôn được bao bọc bởi vô vàn những tạp âm ồn ào.

Cập nhật: 20/09/2018 Theo Tiền Phong
  • 52
  • 526