NASA cần phải sử dụng tàu không gian Nga dài hạn

  •  
  • 489

Charles Bolden - đại diện NASA  - đã thông báo với Ủy ban Khoa học rằng cơ quan hàng không vũ trụ đang từng bước sắp xếp để có thể sử dụng tàu không gian Nga - đây sẽ lựa chọn duy nhất của NASA khi hạm đội tàu con thoi không gian Mỹ dừng hoạt động vào cuối năm do các ràng buộc về ngân sách trì hoãn sự phát triển của một phi hành đoàn thương mại.

“Với mức kinh phí hiện tại, chúng tôi dự đoán về khả năng chi trả cho việc chuyên chở và cứu nạn có thể kéo dài tới năm 2017. Ngoài ra, Tàu không gian thương mại Mỹ được dự tính sẽ hoạt động vào năm 2016”.

NASA cần phải sử dụng tàu không gian Nga dài hạn

Tuy vậy khi trả lời câu hỏi về một kế hoạch dài hạn dành cho tàu thương mại, đại diện NASA cũng cho biết họ không đảm bảo về khả năng thương mại trong việc hỗ trợ cho các trạm không gian trước kế hoạch dừng hoạt động vào năm 2020.

Lãnh đạo NASA cũng cho biết thêm rằng kế hoạch này sẽ phải đối mặt với các vấn đề về kỹ thuật không mong muốn. Mặt khác, các nhà phê bình - bao gồm các nhà lãnh đạo của các ủy ban Hạ viện và Thượng viện có thẩm quyền đối với NASA  - cũng cho rằng cơ quan Hàng không NASA đã đầu tư quá nhiều cho việc tìm kiếm việc vận chuyển từ bên ngoài. Quốc hội đã cắt giảm kinh phí cho các phi hành đoàn ​​thương mại xuống 400 triệu USD, ít hơn 50% so với yêu cầu của NASA. Các nhà lãnh đạo Thượng viện cũng dự kiến ​​sẽ lặp lại mô hình ngân sách trên cho năm tiếp theo.

Vấn đề cơ bản ở đây là những nỗ lực để tiếp cận quỹ đạo gần trái đất có nguy cơ bị thất thoát kinh phí do các chương trình mục đích kép có khả năng chuyên chở các nhà du hành vũ trụ.

Theo Foxnews, Genk
  • 489