Vừa xuất hiện bão mặt trời

  •  
  • 2.595

Sáng sớm ngày 17/4, mặt trời phun ra một luồng plasma siêu nóng, tạo thành một cung lửa trước khi nổ tung và bắn vào không gian.

Vừa xuất hiện bão mặt trời

Cơn bão mặt trời xảy ra lúc 17h45GMT (tức 0h45 ngày 17/4) được xếp vào hạng trung bình M1,7 trên thang bão mặt trời (Bão mặt trời gồm ba hạng: C, M và X. Hạng C là yếu nhất, và hạng X là mạnh nhất). Đây không phải trận bão mặt trời lớn nhất trong năm nay, nhưng các bức ảnh và video do phi thuyền của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thu được cho thấy một luồng plasma từ tính lóa mắt.

Đợt bùng phát năng lượng mặt trời dọc theo rìa phía Đông trên vùng đang hoạt động mạnh cũng có thể là nguyên nhân gây ra trận bão mặt trời hôm vừa qua, các cán bộ ở Đài quan sát động lực học mặt trời của NASA cho biết.

Khi hướng về trái đất, các luồng plasma và vầng hào quang có thể khiến các vầng ánh sáng ở cực bắc và cực nam của trái đất lóe sáng. Những vầng hào quang cực mạnh có thể gây nguy hiểm cho các phi hành gia và các vệ tinh trong không gian, cũng như các hệ thống lưới điện, định vị và thông tin liên lạc trên trái đất.

Mặt trời đang trong giai đoạn hoạt động mạnh của chu kỳ 11 năm, và được cho là sẽ đạt tới đỉnh điểm vào năm 2013. Chu kỳ hoạt động hiện tại của mặt trời được gọi là Chu kỳ mặt trời 24.

Theo Đất Việt
  • 2.595