NASA công bố hình ảnh thiên hà xoắn ốc ấn tượng

  •  
  • 769

Ảnh chụp thiên hà Phantom, cách Trái đất 32 triệu năm ánh sáng, được NASA thu từ kính viễn vọng Hubble và James Webb.

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), thiên hà Phantom được gọi với tên M74, nằm trong chòm sao Song Ngư, là một dạng thiên hà xoắn ốc hay “xoắn ốc thiết kế lớn” (grand design spiral). Nó được chụp từ 2 kính viễn vọng Hubble và James Webb, dưới sự hợp tác của cả ESA và NASA, theo CNN.

Hình ảnh về thiên hà Phantom cho thấy nó có các nhánh xoắn ốc khá rõ rệt, uốn từ phần trung tâm ra các rìa xung quanh. Các hình ảnh được tái tạo chi tiết bằng cách sử dụng dữ liệu từ cả kính viễn vọng Hubble và kính viễn vọng James Webb.

Hình ảnh thiên hà Phantom được chụp từ kính viễn vọng James Webb và Hubble.
Hình ảnh thiên hà Phantom được chụp từ kính viễn vọng James Webb và Hubble. (Ảnh: NASA).

Đặc biệt, kính viễn vọng James Webb đã chụp được “những sợi khí và bụi nhỏ” trong các nhánh xoắn ốc của thiên hà Phantom, theo ESA. Do đó, các hình ảnh có thể cung cấp một cái nhìn rõ ràng về cụm sao hạt nhân ở trung tâm thiên hà, mặc dù đã bị bụi làm mờ đi đáng kể.

Ngoài ra, kính thiên văn James Webb cũng sử dụng thiết bị hồng ngoại tầm trung (MIRI) để nghiên cứu thiên hà Phantom như một phần của dự án tìm hiểu quá trình hình thành một ngôi sao trong các giai đoạn sớm nhất, ESA nhấn mạnh.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu đề cập thêm rằng kính viễn vọng James Webb có khả năng quan sát tốt nhất các bước sóng ánh sáng hồng ngoại. Trong khi đó, kính viễn vọng Hubble lại có thể quan sát đặc biệt sắc nét các tia cực tím và ánh sáng nhìn thấy được.

Điều này cho phép các nhà khoa học quan sát được những vùng sáng đặc biệt của quá trình hình thành ngôi sao, được gọi là vùng HII, trong hình ảnh thiên hà Phantom.

Trước đó, NASA đã công bố những hình ảnh có độ phân giải cao đầu tiên của kính viễn vọng James Webb vào tháng 7. Có kích thước lớn và tân tiến hơn Hubble, kính viễn vọng James Webb có khả năng quan sát các thiên hà ở khoảng cách rất xa, giúp các nhà khoa học tìm hiểu về quá trình hình thành ban đầu của một ngôi sao.

Hiện tại, kính viễn vọng Hubble chỉ quay quanh Trái đất, nhưng kính viễn vọng James Webb lại quay quanh Mặt trời, cách hành tinh của chúng ta khoảng 1,6 triệu km.

Cập nhật: 01/09/2022 Zing
  • 769