Không phải ảnh chụp đâu, đây là những bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp do AI tạo ra đấy!

  •  
  • 1.507

Tháng trước, nhiếp ảnh gia người Pháp Mathieu Stern đã sử dụng một chương trình AI gọi là Dall-E 2 để tạo ra ảnh chân dung của những người… không hề tồn tại.

Nay, một nhiếp ảnh gia khác tên Aurel Manea cũng sử dụng một chương trình AI, Stable Diffusion, để cho ra loạt ảnh phong cảnh mà thoạt nhìn qua, bạn sẽ nghĩ chúng là những địa điểm có thật trên thế giới.

Manea nói rằng anh đã vô cùng kinh ngạc trước những gì mà startup Stability AI đã tạo ra.

Bản thân là một nhiếp ảnh gia phong cảnh, tôi không thể tả hết được tiềm năng mà những loại công nghệ mới này mang lại cho ngành nhiếp ảnh" - Manea nói.

Tất nhiên, chúng không phải ảnh thật, và chỉ là tái hiện lại phần nào những địa điểm thực tế, nhưng với hầu hết những người thưởng thức tranh ảnh, vẻ đẹp của chúng mới là quan trọng”.

Manea nói rằng anh từng sử dụng Dall-E 2 và nó tạo ra “những hình ảnh tuyệt đẹp về khuôn mặt của con người, trông như ảnh chụp vậy". Nhưng anh đánh giá rằng Dall-E 2 không thể tạo ra ảnh phong cảnh.

Có lẽ nguyên nhân nằm ở những hình ảnh mà mô hình AI được huấn luyện, và những người sáng tạo ra nó cũng không đưa vào các tác phẩm của các nhiếp ảnh gia phong cảnh đương đại".

Stable Diffusion không gặp những vấn đề đó, vì theo Manea, AI này có một cơ sở dữ liệu rộng hơn Dall-E 2.

Chỉ cần nói AI về thứ gì đó, như ‘ảnh phong cảnh của Marc Adamus, hồ băng, hoàng hôn, ánh sáng hoành tráng, núi, mây, vẻ đẹp’, nó sẽ cho ra những hình ảnh đã mắt như ảnh chụp”.

Thật tuyệt khi công nghệ đã đạt đến mức này, khi mà chỉ vài từ ngữ đã có thể biến thành những hình ảnh tuyệt đẹp”.

Chương trình tạo AI mã nguồn mở

Stable Diffusion hiện vẫn ở giai đoạn beta, nhưng khác với các chương trình tạo ảnh AI khác, như Dall-E 2 chẳng hạn, nó không có bộ lọc nội dung và hoàn toàn mã nguồn mở.

Stable Diffusion sẽ cho phép cả các nhà nghiên cứu và mọi người sử dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau, qua đó tự do hóa kỹ thuật tạo ảnh này” - CEO và nhà sáng lập Stable AI, Emad Mostaque viết trên blog.

Việc Stable Diffusion được mở mã nguồn công khai khiến nhiều người tỏ ra quan ngại, trong đó trang TechCrunch nhận định nó “đặt ra nhiều câu hỏi về đạo đức khó trả lời đối với cộng đồng AI”

Các chương trình tạo ảnh AI mở ra những khả năng mới mẻ - đó cũng là điều khiến công nghệ này hấp dẫn đến vậy. Nhưng nó cũng để ngỏ cánh cửa cho những hành vi lừa đảo và gian dối.

Công ty của Mostaque, Stability AI, từng tạo ra LAION 5B, một cơ sở dữ liệu mã nguồn mở kích cỡ 250TB, chứa 5,6 tỷ hình ảnh thu thập từ internet.

Nó còn có một cơ sở dữ liệu con gồm 2 tỷ hình ảnh chọn lọc bởi AI, mà theo những người thử nghiệm thì chúng khá “đẹp mắt”.

Không như Dall-E 2, vốn tuyên bố quyền sở hữu với những tác phẩm nó tạo ra, Stability AI không đòi hỏi bản quyền hình ảnh từ Stable Diffusion, và tất nhiên những hình ảnh đó thuộc về người dùng AI của hãng.

Cập nhật: 28/08/2022 VNReview
  • 1.507