NASA công bố hình ảnh vệ tinh của "sóng quái vật" có độ cao ngang tòa nhà 7 tầng

  •  
  • 2.780

NASA vừa công bố một hình ảnh cho thấy sức mạnh to lớn của những con sóng khổng lồ, cao tương đương các tòa nhà bảy tầng.

NASA vừa công bố một bức ảnh do vệ tinh Landsat 8 đã chụp vào ngày 29/10/2020, cho thấy một dải bọt trắng dày đặc do những con sóng lớn để lại khi chúng cập bờ bãi biển Praia do Norte ở Nazaré (Bồ Đào Nha).

Hình ảnh cũng cho thấy những đám phồng dữ dội đã xé toạc lớp trầm tích đáy biển xung quanh để tạo thành khối mây nước khổng lồ kéo dài khoảng 10km tính từ bờ biển.

Những con sóng tại Nazaré thường xuyên đạt độ cao hơn 50 feet (15m) trong những tháng mùa đông. Tuy nhiên, những con sóng vào ngày 29/10 còn được tăng cường thêm bởi cơn gió lớn, tàn dư của một cơn bão để lại.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh của NASA.
Hình ảnh chụp từ vệ tinh của NASA.

Theo Viện Thủy văn Bồ Đào Nha, một phần lý do có sóng lớn như vậy tại Nazaré bắt nguồn từ một hẻm núi chìm dưới mặt nước.

Khi có sóng di chuyển qua khu vực này, phần chân sóng bên trong hẻm núi vẫn giữ nguyên tốc độ như lúc ngoài khơi, trong khi phần trên cùng của sóng sẽ bị chậm lại. Điều này làm cho sóng thay đổi hướng hoặc uốn cong theo hướng tây nam.

Tuy nhiên, những con sóng khác không đi qua hẻm núi vẫn ập vào bờ theo hướng tây bắc. Khi sóng Tây Nam và sóng Tây Bắc kết hợp cùng một lúc, chúng tạo thành những làn sóng siêu lớn.

Những con sóng siêu lớn này thường chỉ hình thành vào những tháng mùa đông, nguyên do trong những tháng mùa hè, dòng hải lưu thay đổi có nghĩa là những con sóng sẽ không di chuyển qua hẻm núi theo cách nói trên.

Cơ hội để tạo kỷ lục

Bãi biển Praia do Norte ở Nazaré bấy lâu nổi tiếng như một trong những địa điểm lướt sóng tốt nhất trên thế giới.

Đối với các vận động viên lướt sóng, 2 mục tiêu mong muốn của họ là sở hữu kỹ thuật điêu luyện và được chinh phục những con sóng khổng lồ đầy thách thức. Chính vào ngày 29/10/2020, một vận động viên lướt sóng 18 tuổi có tên António Laureano đã làm nên chuyện khi lướt trên đầu con sóng cao tới 30,9m.

Laureano hào hứng thừa nhận anh đã may mắn khi được đối đầu và chinh phục con sóng khổng lồ này. Laureano cho biết thêm, con sóng mà anh vượt qua có thể là con sóng lớn nhất trong số những con sóng khổng lồ xuất hiện ngày hôm đó.

Sau khi về nhà, Laureano đã gửi đoạn video của mình cho các nhà nghiên cứu tại Đại học Lisbon ở Bồ Đào Nha. Sử dụng phần mềm tham chiếu chiều cao của người lướt sóng để xác định mức sóng, các nhà nghiên cứu đã cho ra kết luận cuối cùng rằng con sóng này cao tới 30,9m.

Tuy nhiên, kỷ lục số một của Laureano vẫn phải chờ hiệp hội lướt sóng thế giới xác minh kỹ càng.

Trước đó, con sóng lớn nhất từng được lướt qua là con sóng cao 24,4m, cũng tại Nazaré, do vận động viên lướt sóng người Brazil Rodrigo Koxa chinh phục vào năm 2017. Lần đó, kỷ lục của Koza đã chính thức được công nhận từ phía hiệp hội. Có chút đáng tiếc cho Laureano khi không có quan chức hiệp hội nào có mặt tại Nazaré vào ngày 29/10/2020 để trực tiếp xác nhận.

Cập nhật: 05/03/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 2.780