NASA đưa ra sứ mệnh ngăn chặn biến đổi khí hậu

NASA sẽ đưa ra những sứ mệnh mới, tập trung vào việc ngăn sự biến đổi khí hậu của Trái đất.

Đồng thời, cung cấp thông tin quan trọng khi mọi người chịu ảnh hưởng bởi các tác động của tình trạng này.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden thông báo sẽ hỗ trợ sự phát triển củaĐài Quan sát Hệ thống Trái đất mới của NASA. Hàng loạt dữ liệu sẽ được sử dụng để theo dõi biến đổi khí hậu tốt hơn, cũng như tác động của tình trạng này đối với các cộng đồng trên thế giới.

Hệ thống mới giúp NASA nghiên cứu nhiều khía cạnh của Trái đất.

“Trong ba thập kỷ qua, phần lớn những gì chúng ta biết được về sự thay đổi khí hậu của Trái đất được xây dựng dựa trên các nghiên cứu và quan sát vệ tinh của NASA”, Bill Nelson - Quản trị viên NASA cho biết trong một tuyên bố.

Theo ông Nelson, Đài Quan sát Hệ thống Trái đất mới của NASA sẽ mở rộng công việc đó, cung cấp cho thế giới sự hiểu biết chưa từng có về khí hậu Trái đất. Đồng thời, cung cấp dữ liệu quan trọng để giảm thiểu biến đổi khí hậu và bảo vệ con người trước thảm họa thiên nhiên.

Với Đài Quan sát Hệ thống Trái đất, NASA đặt mục tiêu nghiên cứu nhiều khía cạnh của Trái đất, bao gồm cách aerosol ảnh hưởng đến sự cân bằng năng lượng toàn cầu, mây, đối lưu và lượng mưa với hy vọng cải thiện dự báo thời tiết khắc nghiệt và chất lượng không khí.

Đồng thời, nghiên cứu mực nước và đánh giá tình hình hạn hán để hỗ trợ lập kế hoạch sử dụng nước và ứng phó với thiên tai. Sinh học và địa chất trên bề mặt Trái đất cũng là yếu tố được quan tâm để xem biến đổi khí hậu tác động thế nào đến thực phẩm, nông nghiệp, nước, năng lượng.

Đài quan sát cũng sẽ xem xét những thay đổi lớn trên bề mặt hành tinh do các thảm họa bởi biến đổi khí hậu.

“Khi số lượng các hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng do biến đổi khí hậu, khả năng dự báo và giám sát thiên tai là không thể thiếu đối với việc chuẩn bị, giảm thiểu và khả năng chống chịu của quốc gia”, một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Biden và NASA hợp tác để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tháng 3, NASA đã gia nhập Lực lượng đặc nhiệm Khí hậu quốc gia của Nhà Trắng. Đây là lực lượng được thành lập để “chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu”.

“Với khả năng độc đáo của chúng tôi trong việc quan sát hành tinh từ không gian và các bản ghi dữ liệu dài hạn mà chúng tôi có thể thu thập, NASA đang ở vị trí quan trọng để thông báo các quyết định chính sách và hơn thế nữa”, Gavin Schmidt - Cố vấn khí hậu kiêm Giám đốc Viện Nghiên cứu Không gian Goddard của NASA ở New York, cho biết.

Cập nhật: 05/06/2021 Theo GDTĐ