Danh tính thực sự của 300 xác ướp được tìm thấy tại “Tai của địa ngục”

  •  
  • 1.786

Lop Nur là một nhóm các hồ muối nhỏ nằm giữa sa mạc Taklamakan và sa mạc Kuruktag thuộc phía Đông khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Theo hình ảnh chụp từ vệ tinh, Lop Nur có hình dạng giống tai người và bờ của nó thậm chí có thể thay đổi vì thế người ta gọi nó là "Tai của địa ngục". 

Hình ảnh của hồ Lop Nur bí ẩn được chụp từ vệ tinh.
Hình ảnh của hồ Lop Nur bí ẩn được chụp từ vệ tinh. (Ảnh: Sohu).

Để tìm hiểu và khám phá những bí ẩn của hồ Lop Nur, nhiều nhà thám hiểm đã mạo hiểm mạng sống của họ để đi sâu hơn vào khu vực này.

Vào năm 2005, một nhóm các nhà thám hiểm đã quyết định tới để nghiên cứu và vô tình tìm thấy 300 xác ướp bí ẩn. Ban đầu, các nhà thám hiểm vốn tìm được hơn 1.000 xác ướp nhưng do tác động của gió và cát, nhiều cái xác đã bị hủy hoại. Trong số những xác ướp này có rất nhiều thi thể là người nước ngoài.

Vậy nguồn gốc của những xác ướp này là như thế nào?


Một trong số những xác ướp được tìm thấy tại Lop Nur. (Ảnh: Sohu).

Sau khi kiểm tra ADN, chuyên gia khảo cổ đã xác định được các xác ướp này có niên đại từ thế kỷ 15 trước Công nguyên, vào thời điểm đó là triều đại của nhà Hạ. 

Theo ghi chép trong "Sơn hải kinh", một cuốn sách cổ tổng hợp về địa lý, thần thoại của Trung Quốc, nhà Hạ lúc đó chưa phải là một triều đình cai trị đúng nghĩa mà là một liên minh của nhiều bộ lạc cổ đại của người Hoa Hạ cai trị khu vực xứ này dưới hình thức tù trưởng.

Các chuyên gia khảo cổ cho rằng việc xuất hiện quá nhiều thi hài như vậy tại Lop Nur có thể liên quan đến cuộc thảm sát nô lệ của đế chế cổ đại nhà Hạ. Nhiều khả năng người dân cổ đại thời đó đã tiến hành một số hoạt động cúng tế nên đã tập trung rất nhiều xác chết tại khu vực này.

Điều này cũng được chứng thực trong cuốn "Sơn hải kinh" đã ghi lại rằng do tình hình cai trị phức tạp, nhà Hạ lúc đó liên tục mở rộng lãnh thổ và thường xuyên nổ ra chiến tranh.

Vì vậy, những xác ướp này rất có thể là những người chết trong những cuộc chiến tranh đó. Và những xác ướp ở hồ Lop Nur này chính là bằng chứng khẳng định về sự tồn tại của triều đại nhà Hạ.

Hồ Lop Nur hay còn gọi là "Tai của địa ngục" là một nơi tồn tại rất nhiều bí ẩn, khu vực này khô cằn tới nỗi đến cả phi điểu cũng không thể bay qua. Rất nhiều người đã bỏ mạng tại đây dù cách đó không xa còn có một con suối.

Trong đó có cả sự mất tích ly kỳ của nhà sinh học nổi tiếng Bành Gia Mộc đã khiến cho sự bí ẩn của Lop Nur gia tăng đáng kể. Ngoài ra, khu vực Lop Nur còn là nơi Trung Quốc thử nghiệm thành công quả bom nguyên tử đầu tiên vào năm 1964.

Cập nhật: 02/06/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.786