NASA dùng tiền dàn xếp vụ tàu Columbia

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chi hơn 26 triệu USD cho gia đình 7 phi hành gia thiệt mạng sau thảm họa tàu con thoi Columbia trong vụ dàn xếp bí mật được che giấu trong suốt hơn 2 năm.

NASA đã tuyển cựu giám đốc FBI William Webster, cũng là một cựu thẩm phán liên bang, làm trung gian và cố vấn trong cuộc dàn xếp ngoài tòa án này.

Những thông tin này được tiết lộ trong xấp tài liệu dài 7 trang gửi đến tờ Orlando Sentinel vào tháng trước sau khi một phóng viên tờ báo yêu cầu được cung cấp thông tin vụ việc vào năm 2005 và 2006 theo luật tự do thông tin liên bang (FOIA).

Phi hành đoàn tàu con thoi Columbia (Ảnh: Xinhuanet)

NASA bị chỉ trích đã không công bố việc dàn xếp này sớm hơn. Tuy nhiên Stephen L. Mcconnell, quan chức phụ trách tự do thông tin của NASA khẳng định cơ quan này không cố tình trì hoãn việc cung cấp các thông tin trên.

Trong thông báo trả lời yêu cầu của tờ Orlando Sentinel, người phát ngôn NASA Allard Beutel nói khá vắn tắt về vụ dàn xếp này, viện dẫn lý do đảm bảo tính riêng tư cho gia đình các phi hành gia.

Ông cho biết số tiền dàn xếp được lấy từ ngân sách của NASA. Tuy nhiên Steven Aftergood, Giám đốc Dự án bí mật của chính phủ thuộc Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ không nghĩ thế. “Đó không phải là tiền của NASA. Đó là tiền của người dân”, ông nói.

Thảm họa tàu con thoi Columbia xảy ra ngày 1-2-2003 khi con tàu bị hỏng lúc trở về Trái đất. Một cuộc điều tra đã xác định các miếng xốp cách nhiệt của tàu bị rơi làm hư hỏng cánh trái tàu, dẫn đến tai nạn làm toàn bộ 7 phi hành gia (gồm 6 người Mỹ và 1 người Israel) thiệt mạng.

TƯỜNG VY