NASA hé lộ về món quà gây sửng sốt

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây hé lộ, họ từng bất ngờ nhận được một món quà từ nguồn hiến tặng chưa từng nghĩ đến - cơ quan tình báo vệ tinh của nước này.

Hồi đầu tuần này, NASA đã lên tiếng xác thực việc họ được Trung tâm do thám quốc gia Mỹ (NRO) - cơ quan chuyên trách mạng lưới các vệ tinh do thám của chính quyền Washington - tặng một cặp kính viễn vọng song sinh khổng lồ.

Cặp kính viễn vọng quà tặng được lắp đặt các gương có kích cỡ tương đương các gương của kính viễn vọng không gian Hubble nổi tiếng.
Cặp kính viễn vọng quà tặng được lắp đặt các gương có kích cỡ tương
đương các gương của kính viễn vọng không gian Hubble nổi tiếng.

Hãng thông tấn AP dẫn lời đại diện NASA cho hay, NRO đã chế tạo cặp kính viễn vọng trên nhưng sau đó lại quyết định không cần chúng nữa. NRO đã chuyển giao món quà đặc biệt cho NASA mùa hè năm ngoái, nhưng thông tin về việc này hiện mới được công khai.

Cặp kính viễn vọng của NRO cũng được lắp đặt các gương có kích cỡ tương đương các gương của kính viễn vọng không gian Hubble nổi tiếng. Tuy nhiên, chúng thiếu các camera và công cụ thiết yếu cho việc nghiên cứu thiên văn học.

NASA đang lưu giữ cặp kính viễn vọng trên ở vùng ngoại ô New York. Dẫu vậy, cơ quan này hiện không có tiền để vận hành những món quà “từ trên trời rơi xuống” trong tương lai gần.

Các nhà khoa học hy vọng NASA sẽ sớm có khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng của một trong hai kính viễn vọng quà tặng để phục vụ hoạt động nghiên cứu năng lượng tối bí ẩn.