NASA hoãn chuyến ra ngoài khoảng không vũ trụ một ngày

Ngày 10/2, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết do sức khỏe của nhà du hành Đức Hans Schlegel, 56 tuổi, chuyến ra ngoài khoảng không vũ trụ đầu tiên sau khi tàu vũ trụ con thoi Atlantis lắp ráp thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), sẽ phải hoãn lại một ngày.

Đáng lẽ chuyến ra ngoài khoảng không vũ trụ để chuyển phòng thí nghiệm Columbus nặng 10 tấn, trị giá 1,9 tỉ USD, từ tàu Atlantis sang trạm ISS được thực hiện trong ngày 10-2, một ngày sau khi tàu Atlantis lắp ráp thành công với ISS. Tuy nhiên, do nhà du hành Đức Hans Schlegel bị ốm nên chuyến ra ngoài này sẽ phải hoãn 24 giờ. Như vậy, chuyến bay dự kiến 11 ngày của tàu Atlantis sẽ phải kéo dài thêm một ngày, và nó có thể sẽ trở về Trái Đất ngày 19-2 tới.

Trong bảy nhà du hành lên ISS lần này, nhà du hành Pháp Léopold Eyharts, thuộc trung tâm nghiên cứu không gian của Pháp (CNES), sẽ thay thế nhà du hành Daniel Tani, người lên quỹ đạo từ tháng 10 năm ngóai. Theo kế họach, Eyharts sẽ trở về Trái đất theo tàu con thoi Endeavour vào tháng 3 tới. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và thủ tướng François Fillon nhiệt liệt chúc mừng nhà du hành Pháp Léopold Eyharts thành công trong nhiệm vụ mới trên ISS.

Tàu vũ trụ con thoi Atlantis với phòng thí nghiệm Columbus bên ngòai đang tiếp cận ISS. (Ảnh: Reuters)