NASA hủy dự án quan sát thiên thể bằng tia X-ray

Cơ quan vũ trụ hàng không Mỹ (NASA) ngày 7/6 cho biết do chi phí quá cao NASA đã quyết định hủy bỏ một dự án nghiên cứu các thiên thể thông qua việc quan sát bằng tia X-ray.

NASA hủy dự án quan sát thiên thể bằng tia X-ray

Theo kế hoạch ban đầu, dự án này sẽ được khởi động sớm nhất vào năm 2014 và hoàn thành nhiệm vụ trong vòng 2 năm, với việc sử dụng 3 kính viễn vọng thiên văn để thu thập tia X-ray phát ra từ các thiên thể có mật độ cao như lỗ đen hay các chòm sao Neuton…

Ông Paul Hertz, Giám đốc bộ vật lý thiên văn thuộc NASA cho biết, nếu không tính giá thành phóng, dự tính tổng số tiền đầu tư vào dự án này chỉ khoảng 105 triệu USD, tuy nhiên theo bản đánh giá vừa hoàn thành gần đây cho thấy, chi phí cần cho dự án này sẽ còn phải tăng thêm khoảng 20-30%. Do đó mặc dù đã hoàn thành phần thiết kế và chuẩn bị lắp ráp phần cứng nhưng NASA vẫn quyết định hủy bỏ dự án này.

Sau khi dự án bị hủy bỏ, NASA đã phải bỏ ra 13 triệu tiền bồi thường trong đó bao gồm cả việc thanh toán cho các hãng sản xuất phần cứng như Tổng công ty Orbital Sciences.