NASA ký hợp đồng hợp tác với Nga về trạm ISS

  •  
  • 557

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 6/4 cho biết cơ quan này đã ký một hợp đồng với Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) về việc đưa các nhà du hành vũ trụ của Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và trở về Trái Đất. 

Nhà du hành vũ tụ Mỹ Tracy Caldwell Dyson được tàu vũ trụ "Liên hợp ТМА-18" đưa lên ISS ngày 2/4. (Nguồn: Reuters)

Hợp đồng trị giá 335 triệu USD này bao gồm điều khoản Nga sẽ giúp vận chuyển, cứu hộ và cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc đưa phi hành đoàn Mỹ lên ISS vào năm 2013.

Theo đó, phía Nga sẽ cung cấp các dịch vụ tổng hợp, bao gồm mọi hoạt động cần thiết như huấn luyện và chuẩn bị phóng tàu Liên hợp (Soyuz) của Nga; cứu hộ phi hành đoàn và đưa sáu nhà du hành vũ trụ Mỹ lên ISS và trở về Trái Đất.

Dự kiến, phi hành đoàn Mỹ sẽ được đưa lên ISS trên bốn chuyến bay của tàu Liên hợp trong năm 2013 và trở về Trái Đất trên bốn chuyến bay cũng của loại tàu vũ trụ này trong năm 2013 và 2014.

Mỹ dự kiến ngừng sử dụng các tàu con thoi đã già cỗi của mình trong năm nay, do đó việc đưa người lên ISS sẽ hoàn toàn do tàu Liên hợp của Nga đảm nhiệm cho đến khi tên lửa đẩy Ares 1 và tàu vũ trụ Orion của Mỹ được đưa vào sử dụng vào năm 2015.

Ngày 5/4 vừa qua, tàu con thoi Discovery của Mỹ đã được phóng lên trạm ISS trong chuyến bay thứ tư, cũng là chuyến bay cuối cùng trước khi ngừng hoạt động vào cuối năm 2010, kết thúc lịch sử 30 năm phục vụ ngành hàng không vũ trụ Mỹ./.

Theo Vietnam+
  • 557