•   4,73

Một thiên thạch khổng lồ với đường kính 2 dặm (khoảng 3,2km) sẽ bay "sượt" qua Trái Đất trong vòng 48 giờ tới, đây là một thông báo mới nhất của NASA. Với cái tên 2000-FL10 và mang số hiệu 86666, đây sẽ là vật thể lớn nhất từng bay gần Trái Đất từ trước tới nay.

Sắp có thiên thạch khổng lồ bay qua trái đất

Kích thước của thiên thạch 86666 lớn gấp 15 lần thiên thạch lớn nhất từng bay ngang Trái Đất mà NASA từng phát hiện hay khoảng 1/4 kích thước ngọn núi Everest. Với tốc độ lên tới khoảng 65000km/h, nó sẽ là một thảm họa diệt vong của loài người nếu xảy ra va chạm. Trước đó, một thiên thạch có tên 2014-YB35 cũng từng đe dọa sự sống trên Trái Đất khi nó sắp bay ngang qua hành tinh của chúng ta, mặc dù vậy nếu so sánh với 2000-FL10 thì nó không là gì cả.

NASA nói một thiên thạch khổng lồ sẽ bay sượt qua Trái Đất trong 48 giờ tới
Mô phỏng quỹ đạo di chuyển của tiểu hành tinh 2000-FL10.

Năm 1908, một tiểu hành tinh có kích thước 50m đã đâm xuống khu vực Tunguska (Liên bang Nga), tạo nên một trong những sự kiện thiên văn đáng nhớ nhất của thế kỷ 20 khi sóng xung kích của nó đã lan đến tận khu vực Tây Âu. Chừng đó đủ hiểu sức tàn phá khủng khiếp nếu 2000-FL10 va chạm với Trái Đất. Mặc dù vậy, NASA đã khẳng định thiên thạch này sẽ bay qua ngôi nhà chung của nhân loại với khoảng cách gần nhất cũng lên tới vài triệu km.

NASA nói một thiên thạch khổng lồ sẽ bay sượt qua Trái Đất trong 48 giờ tới
Tiểu hành tinh 2000-FL10 sẽ bay gần với quỹ đạo của Mặt Trăng.

Chương trình nghiên cứu những vật thể gần Trái Đất của NASA đã dự đoán nếu 2000-FL10 va chạm với bề mặt hành tinh Xanh thì sẽ tạo ra một vụ nổ kinh hoàng đủ sức cướp đi tính mạng của 1,5 tỷ người trong nháy mắt và có thể tiêu diệt toàn bộ sự sống trong vòng 24-36 giờ sau đó. Nhà vật lý thiên văn Rusty Schweickart cho biết hiện vẫn còn 99% những tiểu hành tinh như vậy bên ngoài không gian có thể tiêu diệt sự sống trên Trái Đất nên những việc dự báo như thế này gần như là nhiệm vụ sống còn của những cơ quan nghiên cứu không gian như NASA.

Theo Genk