NASA phát hiện tín hiệu của tàu vũ trụ du hành liên sao

Các kỹ sư NASA nhận được tín hiệu "nhịp tim" từ tàu Voyager 2, mang đến hy vọng tái thiết lập liên lạc với tàu thăm dò sớm hơn vài tháng so với dự kiến.

Hơn một tuần sau khi sơ suất cắt đứt liên lạc với tàu thăm dò Voyager 2, nhà chức trách NASA nghe được tín hiệu khả quan có thể cho phép họ khôi phục liên lạc với tàu thăm dò liên sao trước lịch trình. Hôm 1/8, Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA xác nhận kỹ sư của họ nhận được tín hiệu mạng từ tàu Voyager 2, hiện nay đang di chuyển ra xa rìa ngoài hệ Mặt trời, cách Trái đất 19,9 tỷ năm ánh sáng. "Nghe hơi giống "nhịp tim", tín hiệu này xác nhận tàu vũ trụ vẫn truyền tin như các kỹ sư dự đoán", JPL cho biết.

Mô phỏng tàu Voyager 1 và 2 rời khỏi nhật quyển.
Mô phỏng tàu Voyager 1 và 2 rời khỏi nhật quyển. (Ảnh: NASA).

Tín hiệu "nhịp tim" này hé lộ tàu Voyager 2 vẫn đang hoạt động ngay cả sau khi một loạt thao tác hôm 21/7 tình cờ xoay ăngten của tàu thăm dò lệch hai độ so với Trái đất, làm gián đoạn liên lạc giữa Voyager và Mạng lưới không gian sâu của NASA, tập hợp ăngten vô tuyến quốc tế hỗ trợ nhiều nhiệm vụ liên hành tinh.

Sau khi xác nhận tín hiệu "nhịp tim", tiếp theo NASA sẽ thử gửi câu lệnh cho Voyager 2 để điều khiển tàu thăm dò chỉnh lại góc ăngten về phía Trái đất. Thông thường, câu lệnh mất khoảng 18,5 giờ để truyền đến tàu Voyager 2, và thêm 18,5 giờ nữa để Trái đất nhận tín hiệu truyền từ tàu thăm dò, theo Scientific American. Nếu việc cưỡng chế hiệu chỉnh ăngten thất bại, theo dự kiến tàu Voyager 2 sẽ hiệu chỉnh ăng tem của nó quay về phía Trái đất vào ngày 15/10 trong một loạt thao tác tự cài lại.

Tàu Voyager 2 và tàu Voyager phóng lên vũ trụ lần lượt vào tháng 8 và 9/1977, cách nhau 16 ngày. Cả hai tàu thăm dò đều bay qua những hành tinh ở vành ngoài hệ Mặt trời trước khi tiến đến rìa nhật quyển, lớp ngoài cùng của khí quyển Mặt trời, ngăn cách hệ với không gian liên sao.

Tàu Voyager 1 đi qua nhật quyển trước, đến không gian liên sao vào tháng 8/2012. Hiện nay, tàu thăm dò này đang ở cách Trái đất 23,8 tỷ km, là vật thể nhân tạo bay xa nhất từ Trái đất mà con người tạo ra. Tàu Voyager 2 nối tiếp sau đó vài năm, rời khỏi nhật quyển vào tháng 11/2018.

Cả hai tàu thăm dò hiện nay có đủ điện và nhiên liệu để tồn tại ít nhất đến năm 2025, theo NASA. Sau đó, chúng sẽ trở thành hai máy bật đĩa thu âm đắt giá nhất mọi thời đại. Bộ đôi tàu thăm dò mang bản sao của Đĩa vàng Voyager, một bộ sưu tập bài hát và âm thanh mô tả di sản tự nhiên và âm nhạc của Trái đất cho bất kỳ người ngoài hành tinh nào tình cờ bắt gặp, cùng với vị trí tương đối của Trái đất so với một loạt chuẩn tinh.

Cập nhật: 02/08/2023 VnExpress