NASA phát triển trang phục không gian mới

Tại phòng thí nghiệm trung tâm không gian Johnson thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA), một nhóm kỹ sư đang miệt mài lắp ráp bộ y phục không gian mới.

Mẫu trang phục không gian đang được phát triển tại trung tâm Johnson. Ảnh: Reuters

Nhiều thập niên qua, trang phục phi hành gia đã được cải tiến rất nhiều từ chiếc áo bằng nhôm thời phi thuyền Mercury đến bộ trang phục nặng khoảng 124 kg màu trắng hiện được dùng để đi bộ ra ngoài khoảng không vũ trụ. Chưa biết kiểu dáng trang phục mới như thế nào nhưng NASA hy vọng sẽ thiết kế bộ đồ công nghệ cao với chi phí thấp.

Trang phục không gian hiện nay của Mỹ dễ di chuyển và bền nhưng phức tạp và chi phí cao. Trong khi đó, chiếc áo “một kích thước cho tất cả” của Nga sử dụng được vài lần, nhưng lại khó di chuyển. Do vậy, ưu tiên hàng đầu trong thiết kế trang phục mới của NASA là phải gọn nhẹ hơn.

Các kỹ sư hy vọng sẽ giảm được một nửa trọng lượng gần 90 kg của bộ trang phục có các thiết bị hỗ trợ sự sống mà các phi hành gia tàu Apollo từng mang theo. NASA dự định sử dụng chất liệu composite mới và tận dụng các thiết bị điện tử nhỏ hơn để giảm trọng lượng và di chuyển dễ dàng hơn.

Trang phục không gian mới phải có một số đặc tính như chịu được nhiệt độ nóng và lạnh kinh khủng cũng như ngăn chặn phóng xạ và vận hành ít tiêu hao năng lượng bởi không khí giàu ôxy của bản thân trang phục có thể thoát nhanh ra ngoài và gây cháy. NASA dự định sẽ ra mắt mẫu trang phục đầu tiên vào năm 2010 và tung ra hàng loạt vào năm 2012, gần thời điểm tàu Orion bay vào không gian.

(Ảnh: media.bonnint.net)