Tỷ phú công nghệ làm nên kỳ tích trong không gian

  •   4,33
  • 4.885

Một tỷ phú và một kỹ sư vừa làm nên lịch sử với chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trên thế giới do người bình thường thực hiện. NASA gọi kỳ tích này là 'bước tiến vượt bậc' đối với ngành công nghiệp vũ trụ thương mại.

Ông Jared Isaacman - tỷ phú sáng lập hãng thanh toán điện tử Shift4, người đầu tiên bước ra không gian lúc 6h52 ngày 12/9.

"Tuyệt đẹp", ông nói với trung tâm điều khiển Hawthorne, California, khi được nhìn khung cảnh ngoạn mục của Trái đất bên dưới.

Ông Jared Isaacman ra khỏi khoang tàu để thực hiện sứ mệnh đi bộ trong không gian
Ông Jared Isaacman ra khỏi khoang tàu để thực hiện sứ mệnh đi bộ trong không gian. (Ảnh: AP).

Ông quay vào sau vài phút, trước khi nữ kỹ sư SpaceX Sarah Gillis, 30 tuổi, bước ra không gian.

"Chuyến đi bộ ngoài không gian Polaris Dawn đã hoàn tất, đánh dấu lần đầu tiên các phi hành gia tư nhân hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian từ tàu vũ trụ thương mại!", SpaceX viết trên mạng xã hội X.

Đi bộ ngoài không gian là trọng tâm của Polaris Dawn – chương trình hợp tác giữa hãng SpaceX của tỷ phú Elon Musk và ông Isaacman.

"Khi trở về nhà, tất cả chúng ta đều có rất nhiều việc phải làm. Nhưng từ đây, Trái đất trông giống như một thế giới hoàn hảo", ông Isaacman nói.

“Thành công ngày hôm nay trở thành bước tiến vượt bậc của ngành công nghiệp vũ trụ thương mại và mục tiêu dài hạn của NASA là xây dựng một nền kinh tế vũ trụ năng động cho nước Mỹ”, giám đốc NASA Bill Nelson viết trên mạng xã hội X.

Trước khi chuyến đi bộ ngoài không gian bắt đầu, khoang tàu đã được giảm áp hoàn toàn, toàn bộ phi hành đoàn phải dựa vào bộ đồ phi hành gia mỏng do SpaceX phát triển để lấy ô xy kết nối với tàu vũ trụ.

Chuyến đi bộ ngoài không gian dự kiến chỉ kéo dài khoảng 30 phút, nhưng các thủ tục chuẩn bị lâu hơn dự kiến khiến toàn bộ nhiệm vụ diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ.

Chuyến đi nhằm thử nghiệm thiết kế bộ đồ phi hành gia mới cũng như quy trình của khoang tàu và nhiều hoạt động khác.

Ông Isaacman, 41 tuổi, bà Gillis, ông Scott Poteet, 50 tuổi, một trung tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu và kỹ sư SpaceX Anna Menon, 38 tuổi, đã bay quanh Trái đất trên tàu Crew Dragon từ khi tàu Polaris Dawn được phóng lên lúc rạng sáng ngày 10/9 từ Florida.

Bà Menon và ông Poteet ở trong tàu vũ trụ trong khi 2 người còn lại thực hiện việc đi bộ ngoài không gian. Ông Isaacman là người tài trợ cho sứ mệnh Polaris, và cũng đã tài trợ cho sứ mệnh Inspiration4 của SpaceX năm 2021.

Ông từ chối tiết lộ số tiền trả cho các sứ mệnh này, nhưng ước tính lên đến hàng trăm triệu đô la.

Trước đây chỉ có những phi hành gia của chính phủ được đào tạo trong nhiều năm mới thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian.

Đã có khoảng 270 chuyến đi bộ trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) kể từ khi trạm này được thành lập năm 2000 và 16 chuyến đi bộ ngoài không gian của các phi hành gia Trung Quốc trên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Cập nhật: 13/09/2024 Tiền Phong
  • 4,33
  • 4.885