NASA ra mắt phần mềm 'thợ săn' tiểu hành tinh hiện đại nhất

  •  
  • 900

Tin tức khoa học mới nhất trên tờ Gizmag cho biết, NASA đã ra mắt thành công phần mềm "thợ săn tiểu hành tinh" hiện đại nhất từ trước đến nay, nhằm phát hiện ra các tiểu hành tinh lạ xung quanh Trái Đất.

>> NASA treo giải về tiểu hành tinh

>> Tiểu hành tinh khổng lồ không gây nguy hiểm cho Trái Đất

Nasa giới thiệu phần mềm hiện đại nhất nhằm phát hiện các tiểu hành tinh lạ

Theo tin tức mới nhất trên tờ Gizmag, phần mềm mới được xây dựng dựa trên một thuật toán hoàn thiện từ cuộc thi mở do NASA tổ chức, giúp nâng cao tỷ lệ phát hiện ra các tiểu hành tinh gần Trái Đất mang những yếu tố nguy hiểm tiềm tàng. Phần mềm này đi kèm với hình thức tải ứng dụng miễn phí, có thể chạy trên hầu hết các máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn, nhờ đó mà có thể biến mọi nhà thiên văn học nghiệp dư trở thành một “thợ săn tiểu hành tinh” dày dạn.

NASA ra mắt phần mềm 'thợ săn' tiểu hành tinh hiện đại nhất
Tin khoa học mới nhất về NASA ra mắt phần mềm 'thợ săn tiểu hành tinh' hiện đại nhất

Cách thức cơ bản để phát hiện ra tiểu hành tinh mới là theo dõi hình ảnh của một vùng trời đơn lẻ vào các thời điểm khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định, tìm kiếm các tiểu hành tinh xuất hiện trông giống với hình ảnh của những ngôi sao. Kỹ thuật này đã giúp phát hiện ra Sao Diêm Vương vào năm 1930, tuy nhiên hiện nay có quá nhiều “con mắt” xuất hiện trên bầu trời, bởi vậy có quá nhiều dữ liệu thu thập được được phân tích thủ công bằng tay.

Nhằm giải quyết vấn đề trọng yếu này, các thuật toán máy tính chuyên ngành đã được tạo ra nhằm hỗ trợ tìm kiếm hiệu quả các tiểu hành tinh nổi bật có thể là mối đe dọa cho Trái Đất thông qua hình ảnh, hay thậm chí kỹ thuật công nghệ tiên tiến sẽ giúp các nhà khoa học thực hiện được mục tiêu thăm dò quỹ đạo mặt Trăng trong tương lai và thực thi nhiệm vụ khai thác tài nguyên trên hành tinh khác.

NASA ra mắt phần mềm 'thợ săn' tiểu hành tinh hiện đại nhất
Những hình ảnh vũ trụ siêu thực có được nhờ 'thợ săn tiểu hành tinh'

Tuy nhiên, có những hạn chế công nghệ đáng kể trong thuật toán hiện tại để săn tiểu hành tinh. Thường thì những kỹ thuật này không đủ nhạy cảm để nhận biết các đối tượng, hoặc cung cấp những dữ liệu sai lệch do lỗi dữ liệu.

Cuộc thi tìm kiếm các thợ săn tiểu hành tinh với tổng giá trị giải thưởng lên tới 55.000 USD, nhằm có được một thuật toán săn tiểu hành tinh tốt nhất. Với mỗi chiến thắng ở các mục nhỏ của cuộc thi đều được NASA cùng đối tác Planetary Resources Inc. tổng hợp đẻ thiết lập nên cơ sở của ứng dụng mới.

NASA ra mắt phần mềm 'thợ săn' tiểu hành tinh hiện đại nhất
'Thợ săn tiểu hành tinh' là điểm sáng cho khoa học công nghệ mới

Phần mềm cuối cùng đã được hoàn thiện, nó nhạy cảm hơn và hạn chế tối đa xảy ra trường hợp các dữ liệu thu được bị sai, đã được minh chứng bằng một phân tích ban đầu về các tiểu hành tinh đang tồn tại giữa sao Hỏa và sao Mộc, cho thấy sự cải thiện 15 % trong tỷ lệ phát hiện. Nhà thiên văn học chỉ cần chụp ảnh qua kính thiên văn của họ, và chạy nó trên các ứng dụng, sau đó hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về tiểu hành tinh được phát hiện.

Tình trạng va chạm thiên thạch trong vũ trụ dẫn đến sự tuyệt chủng là một điều vô cùng khó có thể xảy ra trong một thời gian ngắn, bởi các cuộc va chạm như vậy xảy ra theo một chu kỳ trong suốt lịch sử của hành tinh. Những tiến bộ trong lĩnh vực phát hiện tiểu hành tinh có thể giúp các nhà nghiên cứu dự báo trước được trước 1 ngày và ngay lập tức có thể ngăn chặn được sự tuyệt chủng của các loài trên Trái Đất.

Theo VietQ
  • 900