NASA treo giải về tiểu hành tinh

  •  
  • 771

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang công bố giải thưởng lên đến 6 triệu USD cho những dự án có thể giúp dẫn dắt các tiểu hành tinh vào quỹ đạo quanh mặt trăng để nghiên cứu.

>>> NASA mở cuộc thi "săn" tiểu hành tinh

NASA đang tiếp nhận các đề xuất liên quan đến những sáng kiến công nghệ cho phép “bẫy” tiểu hành tinh từ không gian xa xôi và kéo chúng về gần Trái đất một cách an toàn.

NASA treo giải về tiểu hành tinh
NASA hy vọng sẽ gửi các phi hành gia đến lấy mẫu từ một tiểu hành tinh trong tương lai - (Ảnh: NASA)

Đây là một phần của Sứ mệnh Chuyển hướng Tiểu hành tinh được NASA triển khai, nhằm mở đường cho sứ mệnh gửi con người đến sao Hỏa vào thập niên 2030, theo Space.com.

Cơ quan không gian của Mỹ dự tính chi đến 6 triệu USD cho hơn 25 đề nghị trong năm nay.

Những đề xuất dự án cần tập trung vào các công nghệ có thể được sử dụng để xác định các mục tiêu tiềm năng, chẳng hạn gửi phi thuyền rô bốt đi bắt tiểu hành tinh đã chọn sẵn và đặt nó vào quỹ đạo của mặt trăng.

Công nghệ được lựa chọn cũng đồng thời phải hỗ trợ đưa các nhà phi hành gia đến thiên thạch và mang mẫu vật về Trái đất, với thời gian triển khai dự kiến vào giữa thập niên 2020.

Các đề xuất cần được nộp lên NASA trước ngày 5/5 và tên tuổi người thắng cuộc sẽ được công bố vào ngày 1/7.

Trong năm tới, cơ quan không gian Mỹ sẽ xem xét các khái niệm về những sứ mệnh chuyển hướng một tiểu hành tinh bề ngang khoảng 10m, hoặc phá vỡ một mẩu từ tiểu hành tinh lớn và mang về Trái đất.

Theo Thanh Niên
  • 771