NASA: Sao Hỏa tràn ngập các dòng sông băng

  •  
  • 1.645

Ngày 4/3, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết tàu vũ trụ mang tên “Tàu quỹ đạo thám sát Sao Hỏa” (MRO) của NASA đã chuyển về Trái Đất số lượng dữ liệu khổng lồ.

MRO đã truyền về với 100 terabít thông tin (100.000 tỷ bít) từ năm 2006, gấp nhiều lần tổng dữ liệu các tàu thăm dò Sao Hỏa trước đây cộng lại.

Lượng thông tin này tương đương với 3 triệu bài hát trong định dạng MP3.

Ảnh minh họa tàu thăm dò MRO.

Tàu vũ trụ MRO là tàu thăm dò mạnh và hiện đại nhất thế giới được phóng lên năm 2005 và đã đến quỹ đạo Hành tinh Đỏ từ tháng 3/2006.

Nhà khoa học của dự án này Rich Zurek cho biết các nhà khoa học bất ngờ về dữ liệu được MRO gửi về cả về số lượng thông tin cũng như chất lượng hình ảnh về Sao Hỏa mặc dù năm 2009, MRO phải nhiều lần cài đặt lại chương trình máy tính.

Những thông tin này đã giúp các nhà khoa học hiểu biết sâu hơn về hành tinh này trong đó họ đã khẳng định các sông băng tràn ngập nhưng ẩn giấu dưới bề mặt trên Hành tinh Đỏ.

Các sông băng này trải rộng hàng trăm km ở khu vực vĩ độ trung bình của Sao Hỏa.

Các nhà khoa học của NASA đã lập bản đồ các dòng sông băng trên Sao Hỏa tại khu vực rộng bằng bang Califorrnia của Mỹ từ hơn 250 quan sát của MRO.

Những nghiên cứu trong tương lai về những sông băng ẩn dưới bề mặt Sao Hỏa này sẽ tiết lộ rõ hơn về các điều kiện môi trường ở thời điểm chúng hình thành.

Những sông băng này có thể là mục tiêu đầy hứa hẹn cho các sứ mệnh tương lai của các cuộc hành trình đi sâu vào Vũ trụ.

Những thông tin từ MRO gửi về cũng cho thấy các cồn cát và các gợn sóng cát do gió trên Sao Hỏa hình thành cho thấy những mẫu đất gây bất ngờ đối với các nhà khoa học trên Trái Đất và cũng cho thấy nhiều biến đổi trên bề mặt Hành tinh Đỏ.

Những gợn sóng cát này có nơi liên tục biến đổi nhưng có nơi các gợn sóng cát này đã được hình thành từ 100.000 năm trước đây và không hề thay đổi./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.645