NASA sẽ đưa người lên Mặt trăng bằng tàu Nga

NASA dự định gửi tới điểm Lagrange 2 trên Mặt trăng một mođun để các nhà du hành vũ trụ trong tương lai có thể lưu trú trong thời gian dài. Một trong những dự án khả thi nhất là dùng những môđun lắp ráp sản xuất tại Nga, như thông báo hồi đầu tuần trên cổng thông tin Space.com.

NASA sẽ sử dụng tàu của Nga để đưa người lên Mặt trăng.

Bản tin mạng cho biết, điểm L2 (một trong những điểm mà tại đó sức hút của Mặt trăng và Trái đất cân bằng nhau) từ lâu đã được xem như “điểm neo tàu” để nghiên cứu giới hạn của các quỹ đạo quanh Trái đất, đồng thời cũng là điểm xuất phát của những chuyến bay lên các thiên thể khác như sao Hoả sau này.

Các nhà khoa học đã đề xuất cần xây dựng tại đây các căn cứ trung gian cho các nhà du hành lưu trú trước khi cất cánh đến những thiên hà xa xôi. Đề xuất ấy đã được sự đồng thuận của NASA, mà một trong những phương án trong đề xuất là sử dụng các môđun của Nga, cùng với những thiết bị còn lại của chương trình tàu con thoi và nhiều bộ phận dự trữ của Trạm Không gian Quốc tế ISS.

Các phương tiện truyền thông Mỹ trong tháng 9 vừa qua cũng đưa tin rằng các nhà khoa học quốc tế đều nhận thấy sự cần thiết của việc gửi các nhà du hành vũ trụ lên điểm L2 và xây dựng ở đây một “trạm tiền tiêu” thường trực, để điều hành các dự án, trong đó có cả các chuyến bay lớn có người lái của NASA.

Theo nguồn tin từ Space.com có khả năng là sở dĩ các tuyên bố chính thức về các chuyến bay mới chưa được tiết lộ công khai là vì phải chờ đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 năm nay.