NASA sẽ gửi một bài thơ vào không gian

  •  
  • 90

Với các nhà thơ, việc tác phẩm của họ được gửi vào vũ trụ là một khoảnh khắc danh dự và ước mơ lớn hơn bất kỳ giải thưởng hay thành tích nào khác.

Theo Lithub, NASA đề nghị nhà thơ Ada Limón, người từng đoạt giải thưởng danh giá U.S. Poet Laureate của Mỹ, sáng tác một bài thơ để đưa lên tàu vũ trụ Europa Clipper trong hành trình tới Europa - vệ tinh của Mộc tinh.

Ada Limón quan sát quá trình lắp ráp tàu vũ trụ Europa Clipper.
Ada Limón quan sát quá trình lắp ráp tàu vũ trụ Europa Clipper. (Ảnh: NASA).

Bài thơ do Limón viết dành riêng cho sứ mệnh Europa Clipper sẽ được khắc trên tàu vũ trụ, sau đó di chuyển trong quãng đường gần 2,9 tỷ km đến Mộc tinh.

Trang web NASA cho biết tàu vũ trụ dự kiến được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào tháng 10/2024. Đến năm 2030, phi thuyền sẽ đi vào quỹ đạo quanh hành tinh khí khổng lồ này.

Europa Clipper sẽ bay nhiều chuyến ngang qua vệ tinh băng giá Europa của Mộc tinh để thu thập thông tin và xác định xem mặt trăng này có các điều kiện thích hợp cho sự sống hay không.

Europa được cho là chứa một đại dương khổng lồ bên trong, môi trường hứa hẹn có khả năng tồn tại sự sống cao nhất trong hệ Mặt trời, bên cạnh Trái đất.

Sự kết hợp lãng mạn giữa khoa học và nghệ thuật này gợi nhớ đến bản ghi âm Golden Records của Carl Sagan - 2 chiếc đĩa được đưa lên tàu vũ trụ Voyager sau đó phóng vào không gian từ năm 1977.

Bản ghi được nhà thiên văn học Carl Sagan gọi là "một cái chai được thả vào đại dương vũ trụ". Trong đó Golden Records chứa nhiều loại âm thanh, bao gồm cả tiếng chó sủa, nhịp tim của Sagan khi ông đang yêu, bài hát Chuck Berry của Johnny B. Goode và các hình ảnh được chọn để mô tả sự đa dạng của cuộc sống, văn hóa trên Trái đất.

Qua đây, các nhà khoa học muốn gửi thông điệp đến người ngoài hành tinh, mô tả về thế giới loài người đang tồn tại trên Trái đất.

Cập nhật: 03/02/2023 Zing
  • 90