NASA thử nghiệm hạ cánh xuống sao Hỏa bằng "đĩa bay"

  •  
  • 1.924

NASA sẽ thử nghiệm một thiết bị độc đáo mang hình dạng như "đĩa bay", có khả năng giúp các phi thuyền hạ cánh an toàn.

NASA thử nghiệm phi thuyền hạ cánh xuống sao Hỏa

Theo kế hoạch, NASA sẽ đưa người lên sao Hỏa vào năm 2035. Để làm được điều này, các nhà khoa học phải tìm cách hạ cánh xuống sao Hỏa thật nhẹ nhàng.

NASA thử nghiệm hạ cánh xuống sao Hỏa bằng "đĩa bay"
Hình mô phỏng thiết bị LDSD có hình dạng như đĩa bay - (Ảnh chụp màn hình NASA)

Họ quyết định sử dụng máy giảm tốc siêu thanh mật độ thấp (LDSD) có hình dạng như một chiếc đĩa bay lớn. Đây được xem là công nghệ mới mang tính đột phá. LDSD sẽ giúp giảm tốc độ rơi khi phi thuyền xâm nhập vào bầu khí quyển sao Hỏa.

NASA sẽ tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầy tham vọng vào khoảng 18 giờ 30 ngày 3.6 (giờ Việt Nam), tại một căn cứ của hải quân Mỹ ở đảo Hawaii.

Một khinh khí cầu thời tiết khổng lồ sẽ đưa đĩa bay lên độ cao 37 km, quá trình này sẽ kéo dài 2 giờ. Sau đó, một tên lửa đẩy sẽ mang đĩa bay lên độ cao gần 55 km.

Tại đây, thiết bị sẽ được thả xuống mặt đất để thử nghiệm hệ thống giảm tốc. Tốc độ rơi có thể lên đến gần 5.000 km/giờ. Một túi khí đặc biệt bao quanh đĩa bay được thổi phồng lên. Túi khí sẽ gia tăng bề mặt tiếp xúc với khí quyển và dùng lực cản không khí để làm chậm tốc độ rơi.

NASA thử nghiệm hạ cánh xuống sao Hỏa bằng "đĩa bay"
LDSD trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 6.2014 - (Ảnh chụp màn hình NASA)

Tốc độ rơi lúc này có thể giảm xuống còn khoảng 2.500 km/giờ. Sau đó, một chiếc dù siêu thanh sẽ bung ra. Đây là chiếc dù đặc biệt, có độ bền và khả năng chịu lực rất lớn.

Hồi tháng 6.2014, NASA cũng đã tiến hành thử nghiệm LDSD ở Hawaii. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm sắp tới sẽ tập trung kiểm tra hiệu suất hoạt động của chiếc dù siêu thanh vừa được NASA thiết kế mới.

Theo Thanh Niên
  • 1.924