NASA tiết lộ robot "Con nhím" thám hiểm vũ trụ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố một mẫu robot thám hiểm vũ trụ mới có biệt danh "Con nhím". Robot có thể hoạt động trên mọi địa hình hiểm trở, theo Daily Mail.

Nasa chế tạo robot con nhím thám hiểm vũ trụ

“Con nhím” có cấu trúc lập phương, di chuyển bằng cách lăn tròn trên mặt đất và phanh lại bằng hệ thống bánh quay bên trong. Với thiết kế đặc biệt, robot có thể thực hiện các chuyến thám hiểm ngoài vũ trụ mà không sợ bị lật hay ngã nhào như những xe tự hành chạy bằng bánh trước đây.

NASA tiết lộ robot "Con nhím" thám hiểm vũ trụ
Hình mô phỏng robot “Con nhím” ngoài vũ trụ - (Ảnh chụp màn hình Daily Mail).

Robot con nhím có thể được sử dụng để thám hiểm các thiên thể kích thước nhỏ như tiểu hành tinh và sao chổi. Lực hấp dẫn yếu và bề mặt gồ ghề ở những nơi này làm các xe tự hành truyền thống gặp nhiều rủi ro”, theo NASA.

Dự án chế tạo “Con nhím” do Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, Đại học Stanford (Mỹ) và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) thực hiện.

Xung quanh khối lập phương có nhiều bộ phận giống que đinh, là phần tiếp xúc với mặt đất và có chức năng bảo vệ kết cấu lập phương. Chúng cũng là thiết bị giúp đo nhiệt độ bề mặt các thiên thể vũ trụ, theo Daily Mail.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm mẫu robot mới trên nhiều địa hình mô phỏng bề mặt ngoài hành tinh, từ cát mềm, gồ ghề, trơn trượt đến đóng băng, đất nhão và dễ sụp lún.

NASA tiết lộ robot "Con nhím" thám hiểm vũ trụ
Cấu trúc robot có hình một khối lập phương - (Ảnh: tech.sina.com.cn).

“Chúng tôi đã kiểm tra lần đầu tiên khả năng nảy và lăn tròn của "Con nhím" trong điều kiện mô phỏng môi trường sao Hỏa”, Daily Mail dẫn lời Robert Reid, kỹ sư trưởng dự án của JPL, cho biết.

Các nhà khoa học đang phát triển khả năng tự vận hành của robot mà không cần tín hiệu điều khiến từ Trái đất. Ý tưởng của họ là muốn sử dụng một tàu mẹ bay quanh quỹ đạo thiên thể và chịu trách nhiệm liên lạc với Trái đất.

Tàu mẹ cũng sẽ giúp robot điều hướng và xác định vị trí trên thiên thể. Chi phí chế tạo “Con nhím” tương đối rẻ hơn so với chi phí chế tạo loại xe tự hành truyền thống như Curiosity, các nhà khoa học tiết lộ.