NASA tổ chức cuộc thi thiết kế nhà ở trên sao Hỏa

  •  
  • 1.689

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tổ chức cuộc thi nhằm tìm kiếm mô hình nhà ở phù hợp nhất cho phi hành gia trong các chương trình khám phá không gian sâu, với tổng giá trị giải thưởng hơn hai triệu USD.

Cuộc thi thiết kế nhà ở trên sao Hỏa

NASA mong muốn các đối tượng tham gia như nhà thiết kế, kiến trúc sư, kỹ sư hay người yêu thích công nghệ không chỉ xây dựng mô hình nhà ở được in 3D và sao chép nhanh chóng, mà còn đảm bảo rằng các vật liệu ứng dụng đều có thể tái sử dụng và phù hợp với môi trường sao Hỏa.

NASA tổ chức cuộc thi thiết kế nhà ở trên sao Hỏa
Mô tả một sứ mệnh lên sao Hỏa trong bản vẽ năm 1989. (Ảnh: NASA)

Cuộc thi được khởi động hôm 16/5, có tổng giá trị giải thưởng 2,25 triệu USD và kéo dài ba giai đoạn. Giai đoạn đăng ký yêu cầu người dự thi đưa ra ý tưởng mô hình nhà ở được thiết kế bằng công nghệ in 3D. 30 người được lựa chọn sẽ tham gia hai thử thách. Trong vòng đấu số một, thí sinh được yêu cầu phát triển các công nghệ chế tạo cần thiết để sản xuất thành phần cấu trúc, hoặc kết hợp vật liệu tái chế và vật liệu sẵn có trên sao Hỏa, hoặc lựa chọn một trong hai. Vòng hai đặt ra thách thức xây dựng mô hình nhà ở phiên bản đầy đủ, sử dụng vật liệu được lựa chọn trước đó.

Theo IB Times, người dự thi có thể tìm hiểu tài liệu của NASA về các nhân tố môi trường và điều kiện sống để tồn tại trên một hành tinh khác, như thông tin về thực phẩm, đồ dùng cá nhân, công cụ, phần mềm, trang phục.

NASA sử dụng công nghệ in 3D với hy vọng thúc đẩy sản xuất các thiết bị không gian có trọng lượng nhỏ. Tháng 11/2015, cơ quan này lắp đặt chiếc máy in 3D đầu tiên trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Theo VnExpress
  • 1.689