NASA tuyển người chỉ để nằm trên giường

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ trả 18.000 USD cho người nhận công việc nằm trên giường trong 10 tuần và thực hiện các bài kiểm tra khác trong hơn ba tháng.

NASA tuyển người nằm trên giường trong 10 tuần

Theo NASA, ứng cử viên phải là công dân Mỹ và có sức khỏe ổn định. Các nhà khoa học sẽ kiểm tra và thực hiện nghiên cứu với những người được lựa chọn trong 70 ngày, nhằm mô phỏng tác động của các bài tập thể dục đối với phi hành gia. Trong môi trường không trọng lực, họ sẽ bị ảnh hưởng chức năng xương, cơ bắp và hệ thống tim mạch.

NASA tuyển người chỉ để nằm trên giường
Phi hành gia ngủ trong môi trường không trọng lực. (Ảnh: Barcroft Media)

Tình nguyện viên được chia thành hai nhóm, gồm những người tập thể dục và không tập thể dục, sống trong môi trường bình thường khoảng 2-3 tuần đầu tiên.

Ở giai đoạn thứ hai, tình nguyện viên được đưa đến Trung tâm Nghiên cứu của NASA tại Houston, bang Texas. Họ sẽ có 10 tuần nằm trên giường, cơ thể hơi nghiêng về phía sau, chân hướng lên trên. Trong giai đoạn này, mọi chuyển động đều hạn chế, họ chỉ có thể đi vệ sinh trong bô nhựa và tắm rửa bằng một vòi hoa sen khi vẫn nằm trên giường.

RT cho hay, người tham gia vẫn đọc sách hay xem phim vì những hoạt động này không tiêu tốn năng lượng. Tuy nhiên, họ có thể bị đau khớp vì nằm yên một vị trí trong thời gian dài. Đây là ý tưởng mô phỏng trải nghiệm của phi hành gia trong các chuyến bay không gian.

Ở giai đoạn thứ ba, các nhà nghiên cứu triển khai 14 ngày luyện tập các bài tập đạp xe, đi bộ... nhằm kiểm tra tác động của hoạt động thể dục thường xuyên với khả năng thích nghi của cơ thể.