NASA xây các bãi đáp cho tàu vũ trụ gần mặt trăng

  •  
  • 1.405

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang khẩn trương nghiên cứu thiết lập một tiền đồn có người trông nom gần mặt trăng – động thái có thể gây áp lực cho các đối tác quốc tế và các tổ chức nghiên cứu, thương mại.

Theo biên bản ghi nhớ hôm 3/2 từ William Gerstenmaier, phó giám đốc NASSA về các hành trình khám phá và sứ mệnh của con người, một nhóm chuyên gia đang được thành lập để vạch kế hoạch tìm ra một điểm trên vũ trụ gọi là điểm dao động trên mặt trăng của trái đất (EML-2).

EML-2 có thể trở cửa ngõ cho các sứ mệnh khám phá nhiều mục tiêu trong vũ trụ.
EML-2 có thể trở cửa ngõ cho các sứ mệnh khám phá nhiều mục tiêu trong vũ trụ.

Những điểm dao động còn gọi là các điểm Lagrangian là những vị trí trên vụ trụ mà ở đó các lực kéo trọng lực cân bằng với nhau, giúp cho tàu vũ trụ về cơ bản có thể đỗ tại đó.

EML-2 có thể trở cửa ngõ cho các sứ mệnh khám phá nhiều đối tượng, như khu vực không gian gần mặt trăng, các thiên thạch, mặt trăng, các mặt trăng của sao Hỏa và sao Hỏa, các quan chức của NASA cho biết.

Kế hoạch của NASA là tận dụng tên lửa hạng nặng mang tên Hệ thống phóng không gian (Space Launch System) do cơ quan này phát triển và Tàu chở người đa dụng Orion (Orion Multi-purpose Crew Vehicle). Nếu NASA thiết lập điểm EML-2 thành công, đây sẽ là điểm xa nhất trên vũ trụ mà con người từng đến.

Nghiên cứu về EML-2 được dự định sẽ hoàn thành vào ngày 30/3 năm nay.

Theo Space, Đất Việt
  • 1.405